Hawking-Penrose

Người đoạt giải Nobel Vật lý năm nay là Roger Penrose nói rằng đồng nghiệp quá cố của ông là Stephen Hawking rất xứng đáng được chia sẻ giải thưởng này sau khi các nhà khoa học người Anh tiến hành nghiên cứu tiên phong về các lỗ đen.

Penrose, 89 tuổi, nói với các phóng viên rằng ông vừa ra khỏi phòng tắm khi ông nhận được xác nhận giải thưởng từ ủy ban Nobel.

"Tôi đã hoàn toàn không trông đợi điều đó. Đó là một vinh dự lớn và tôi chắc chắn rằng nó sẽ mang lại lợi ích trong việc thúc đẩy những ý tưởng mà tôi hi vọng rằng mọi người sẽ theo đuổi một cách nghiêm túc hơn, những ý tưởng về vũ trụ học," ông nói.

Theo Penrose, việc hiểu về các lỗ đen là rất quan trọng để làm sáng tỏ nguồn gốc của vật chất và các thiên hà, và việc hiểu về "những kỳ dị" nằm ở trung tâm của chúng là "câu đố lớn nhất" mà vật lý thiên văn đối mặt ngày nay.

"Chúng ta không có dù là ý tưởng mơ hồ nhất để mô tả những quá trình vật lý diễn ra trong đó," ông nói.

Penrose được trao giải Nobel cùng với hai nhà vật lý khác. Riêng đối với ông, giải thưởng này được trao cho nghiên cứu từ năm 1964, khi ông cho thấy thuyết tương đối rộng của Einstein chỉ ra sự hình thành của các lỗ đen. (Đọc chi tiết về giải Nobel Vật lý 2020 tại đây.)

Penrose là một trong những giám khảo khi Hawking trình bày nghiên cứu tiến sĩ của mình, sau đó họ đã cùng nhau hợp tác để nghiên cứu về nguồn gốc của vũ trụ.

Martin Rees - nhà thiên văn học người Anh tại trường Trinity thuộc Cambridge - nói rằng họ là "hai cá nhân đã làm nhiều hơn bất cứ ai kể từ thời Einstein để nâng cao hơn nhận thức của chúng ta về hấp dẫn."

"Đáng buồn thay, giải thưởng này đã quá muộn để Hawking có thể được chia sẻ cùng Penrose," ông nói.

Stephen Hawking đã mất vào tháng 3 năm 2018 sau một thời gian dài bị bệnh thoái hóa thần kinh. Ông đã dành phần lớn cuộc đời của mình để giải thích sự tồn tại của các lỗ đen và vụ nổ Big Bang - vụ nổ tạo ra vũ trụ. (Đọc thêm bài "Stephen Hawkig: Thế giới này sẽ nhớ ông").

Penrose nói rằng giải Nobel dành cho Hawking là rất xứng đáng nhưng có lẽ đã không được trao do ủy ban Nobel có quan điểm tôn vinh những nghiên cứu đã được quan sát hơn là chỉ lý thuyết.

Tuy nhiên, ông cho biết bằng chứng ủng hộ lý thuyết của Hawking về bức xạ phát ra từ sự bay hơi của các lỗ đen già là rất mạnh mẽ và có thể được chứng minh trong thời gian tới.

Về bản thân mình, Penrose nói ông rất vui vì đã đợi được tới cuối đời để được công nhận bởi giải Nobel.

"Thật tệ nếu nhận được giải Nobel quá sớm. Tôi biết những người được nhận giải Nobel (ở thời điểm) mà tôi cho rằng quá sớm, và điều đó làm hỏng sự nghiệp khoa học của họ," Penrose nói.

Khi nói về các bộ phim khoa học viễn tưởng, Penrose nói rằng ông thích phim "2001: A Space Odyssey" của Stenley Kubrick. Nhưng bộ phim gần đây hơn của Christopher Nolan là "Interstellar" mà trong đó có một lỗ sâu mở ra trong một giá sách là "vô nghĩa". (Độc giả có thể đọc thêm bài: 5 điểm phản khoa học trong Interstellar").

Tuấn Phong
Theo Space Daily