Mưa sao băng Perseids, một hiện tượng thiên văn được trông đợi hàng năm, sẽ có cực điểm vào đêm 12, rạng sáng 13 tháng 8 này. Năm nay, Mặt Trăng sẽ gây ảnh hưởng tới việc quan sát hiện tượng này.

Mưa sao băng Perseids là hiện tượng diễn ra vào tháng 8 hàng năm với cực điểm rơi vào khoảng rạng sáng ngày 12, 13. Các sao băng của nó là những mảnh vụn còn sót lại khi sao chổi 109P/Swift-Tuttle tiến về phía Mặt Trời. Nhiều năm qua, đây luôn là hiện tượng đáng chú ý đối với người yêu thích quan sát bầu trời đêm, một trong hai mưa sao băng lớn nhất trong năm cùng với Geminids.

Như đã thông tin, tháng 8 năm nay là khoảng thời gian tuyệt vời để quan sát các hành tinh. Perseids sẽ là một hiện tượng làm cho bầu trời tháng này thêm hấp dẫn, nhất là với những ai có điều kiện quan sát thuận lợi.

 

Perseids 2020

Bốn năm trước, năm 2016, Perseids đã thực sự là một vụ bùng nổ sao băng. Tuy nhiên, năm nay sẽ không có một vụ bùng nổ với nhiều sao băng được quan sát như thế. Một điểm không may mắn nữa đối với người quan sát là khoảng thời gian cực điểm của hiện tượng này rơi vào thời điểm Trăng bán nguyệt, Mặt Trăng sẽ có vị trí khá gần khu vực trung tâm của hiện tượng. Ánh sáng của Mặt Trăng sẽ làm giảm đáng kể khả năng quan sát và bạn chỉ có thể thấy được những sao băng tương đối sáng của hiện tượng này. Vì lý do đó, mật độ sao băng của Perseids năm nay bạn có thể thấy được vào đêm cực điểm sẽ chỉ khoảng 30 tới 50 sao băng mỗi giờ nếu có điều kiện thời tiết lý tưởng và ít ô nhiễm. Ở những nơi khí quyển ô nhiễm bởi khói, bụi hoặc ánh sáng nhân tạo thì con số trên sẽ giảm đi.

Mặc dù vậy, đối với người yêu thích bầu trời, đây vẫn sẽ là hiện tượng đáng chú ý. Để có thể quan sát, hãy đọc kĩ những hướng dẫn dưới đây.

 

Khi nào và như thế nào?

Khoảng thời gian phù hợp nhất để quan sát mưa sao băng là vào các đêm lân cận cực điểm của nó. Đối với Perseids thời điểm đó là rạng sáng các ngày 12 và 13 14 tháng 8. Trong đó rạng sáng ngày 12 sẽ là lúc lý tưởng nhất. Tất nhiên, bạn vẫn có thể thấy nhiều sao băng của Perseids vào những đêm lân cận cực điểm, dù mật độ có ít hơn.

Vào rạng sáng các ngày nêu trên, ngay sau nửa đêm (hay lý tưởng hơn nữa là sau 1h sáng), hãy nhìn về bầu trời phía Đông Bắc và tìm chòm sao Perseus. Chòm sao này có lẽ không dễ xác định đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm, do đó đơn giản nhất là bạn chỉ cần nhìn lên bầu trời Đông Bắc với góc nhìn tính từ mặt đất từ 30 đến 50 độ.

Trong hình dưới đây bạn có thể thấy được hình dạng của chòm sao Perseus cùng vị trí tương đối của nó so với Mặt Trăng.

Vị trí chòm sao Perseus và vùng trung tâm của mưa sao băng Perseids. Hình ảnh có sử dụng screenshot từ phần mềm Stellarium.

 

Một số điểm cần lưu ý

  1. Bạn cần theo dõi tình hình thời tiết. Nếu trời có mây mù hay mưa thì không có bất cứ hi vọng nào. Nếu không mưa, để kiểm tra một cách tốt nhất, trước thời điểm quan sát vài phút hãy ra nơi bạn định quan sát và nhìn lên bầu trời phía Đông, Đông Bắc từ 2 đến 3 phút để mắt bạn quen với bóng tối. Nếu bạn có thể thấy khá nhiều các ngôi sao trên bầu trời thì tức là bạn chắc chắn thấy được sao băng.
  2. Bạn không cần ống nhòm hay kính thiên văn hoặc bất cứ dụng cụ nào để nhìn thấy sao băng. Mắt thường chính là cách quan sát tốt nhất.
  3. Hãy kiên nhẫn! Mưa sao băng không giống như ...pháo hoa như nhiều người tưởng. Ngay cả ở lúc cực điểm và với điều kiện quan sát lý tưởng, khoảng thời gian giữa các sao băng có thể từ vài giây cho tới nhiều phút.
  4. Hãy chọn góc nhìn rộng hướng về phía Đông Bắc và tư thế nằm hoặc ngồi dễ chịu nhất vì bạn sẽ không muốn đứng ở tư thế ngửa mặt lên trời hàng giờ liền. Những khu vực có quá nhiều ánh đèn đô thị hay khói bụi từ các công trường sẽ gặp nhiều cản trở hơn đối với việc quan sát.
  5. Nếu muốn chụp ảnh một sao băng bất kỳ, bạn cần có máy ảnh có chế độ phơi sáng, đặt thời gian phơi sáng tối thiểu 30 giây. Và ngay cả như vậy thì việc chụp được một bức ảnh sao băng cũng vẫn khá may rủi (Hình ảnh bạn thấy ở đầu bài viết này là một bức ảnh chụp phơi sáng nhiều phút, không phải hình ảnh bạn có thể thấy tức thời).
  6. Đừng quên chú ý bảo vệ sức khoẻ và các vấn đề an ninh khi bạn quan sát ngoài trời vào sau nửa đêm.

VACA