exoplanet

Một trong những câu hỏi lớn nhất và lâu đời nhất trong lịch sử tư tưởng của loài người là: liệu có hay không những dạng sống có trí tuệ khác trong vũ trụ của chúng ta? Trên thực tế, bản thân việc ước tính số lượng những nền văn minh khả dĩ ngoài Trái Đất đã là cả một thách thức lớn.

Một nghiên cứu mới do Đại học Nottingham (Anh) đứng đầu được công bố mới đây trên The Astrophysical Journal đã đưa ra một cách tiếp cận mới cho vấn đề này. Sử dụng giả định rằng các dạng sống có trí tuệ trên các hành tinh khác có đặc điểm tương tự như sự sống ở Trái Đất, các nhà nghiên cứu đã có được ước tính về số lượng các nền văn minh có trí tuệ trong thiên hà của chúng ta. Họ tính ra rằng có thể có hơn 30 nền văn minh như vậy đang hoạt động trong thiên hà.

Giáo sư vật lý thiên văn Christopher Conselice ở Đại học Nottingham - người đứng đầu nghiên cứu - giải thích: "Phải có ít nhất vài chục nền văn minh đang hoạt động trong thiên hà của chúng ta với giả định rằng có tới 5 tỷ năm đẻ sự sống hình thành trên các hành tinh khác, giống như Trái Đất. Ý tưởng là nhìn vào sự tiến hóa, nhưng ở thang vũ trụ. Chúng tôi gọi tính toán này là Giới hạn sinh học thiên văn Copernicus."

Tác giả của nghiên cứu là Tom Westby giải thích: "Phương pháp cổ điển để ước tính số lượng các nền văn minh có trí tuệ dựa trên việc dự đoán những chỉ số liên quan tới sự sống, trong khi ý kiến về những vấn đề đó có sự biến đổi đáng kể. Nghiên cứu mới của chúng tôi đơn giản hóa những giả định này bằng cách sử dụng dữ liệu mới, cho phép chúng tôi ước tính chắc chắn số lượng nền văn minh trong thiên hà của chúng ta. Hai giới hạn sinh học thiên văn Copernicus là các dạng sống có trí tuệ trong khoảng dưới 5 tỷ năm, hoặc là sau khoảng 5 tỷ năm - tương tự như trên Trái Đất, nơi mà nền văn minh đã hình thành sau 4,5 tỷ năm. Một tiêu chí quan trọng là đó phải là những nơi có hàm lượng kim loại tương tự như Mặt Trời (Mặt Trời được coi là giàu kim loại), chúng tôi tính ra rằng có khoảng 36 nền văn minh đang hoạt động trong thiên hà của chúng ta."

Nghiên cứu cho thấy số lượng nền văn minh phụ thuộc nhiều vào độ dài khoảng thời gian họ có thể gửi các tín hiệu về sự tồn tại của họ vào không gian, chẳng hạn như sóng vô tuyến từ các vệ tinh, truyền hình, v.v... Nếu những nền văn minh công nghệ khác kéo dài tương đương như của chúng ta, tức là khoảng 100 năm tính tới lúc này, thì sẽ có khoảng 36 nền văn minh công nghệ như vậy trong thiên hà.

Tuy nhiên, khoảng cách trung bình của các nền văn minh này là 17.000 năm ánh sáng. Điều đó khiến cho việc phát hiện và liên lạc là rất khó khăn đối với công nghệ hiện tại của chúng ta. Cũng có thể chúng ta là nền văn minh duy nhất trong thiên hà, trừ khi thời gian tồn tại được của các nền văn minh như chúng ta là đủ dài (nếu các nền văn minh như chúng ta không thọ được lâu, thì có nghĩa là rất có thể đã có nhiều nền văn minh khác trong thiên hà, nhưng họ đã chết hết).

Giáo sư Conselice nói tiếp: "Nghiên cứu mới của chúng tôi gợi ý rằng việc tìm kiếm các nền văn minh có trí tuệ ngoài Trái Đất không chỉ hé lộ sự tồn tại và cách mà các dạng sống hình thành, nó còn mang lại cho chúng tôi manh mối về việc nền văn minh của chúng ta sẽ tồn tại được bao lâu. Nếu chúng ta tìm thấy rằng sự sống có trí tuệ là phổ biến thì điều đó sẽ cho thấy nền văn minh của chúng ta có thể tồn tại lâu hơn nhiều so với con số vài trăm năm. Còn nếu chúng ta thấy rằng không có các nên văn minh khác trong thiên hà thì đó là một tín hiệu xấu cho sự tồn tại lâu dài của chúng ta. Qua việc tìm kiếm sự sống có trí tuệ ngoài Trái Đất - ngay cả nếu như chúng ta không tìm thấy gì - chúng ta đang khám phá chính tương lai và số phận của mình."