penumbral lunar eclipse

Một hiện tượng thiên văn sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày 11 tháng 1 tới đây theo giờ Việt Nam. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, bạn sẽ quan sát được nguyệt thực nử tối kéo dài suốt 4 giờ liền vào rạng sáng thứ bảy này.

Nguyệt thực nửa tối là gì?

Trước hết, chúng ta hãy nhắc lại rằng nguyệt thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất tạo ra bởi ánh sáng Mặt Trời. Trái Đất và Mặt Trăng đều không thể tự phát sáng, ánh sáng mà chúng có được là nhờ Mặt Trời. Giống như bóng của bạn in xuống mặt đất khi đi dưới ánh nắng, Trái Đất cũng có một cái bóng như vậy. Khi Mặt Trăng đi vào cái bóng đó của Trái Đất, nó không còn nhận được đủ ánh sáng Mặt Trời nên trở nên tối hơn.

Khác với nguyệt thực một phần hoặc toàn phần, trong nguyệt thực nửa tối, Mặt Trăng chỉ đi vào vùng bóng nửa tối của Trái Đất - khu vực vẫn nhận được một phần đáng kể ánh sáng Mặt Trời. Do đó nó không tối hẳn lại và trở nên đỏ thẫm như nguyệt thực một phần hoặc toàn phần. Thay vào đó, Mặt Trăng chỉ tói lại đôi chút và xuất hiện sắc đỏ nhạt. Tại những khu vực quá ô nhiễm hoặc có một lớp mây mỏng che phủ, ngay cả khi nhìn thấy Mặt Trăng bạn sẽ khó nhận ra sự khác biệt rõ rệt. Tuy nhiên, nếu thời tiết đủ lý tưởng (không có mây) và không khí không quá ô nhiễm, bạn vẫn sẽ thấy đây là một hiện tượng thú vị để theo dõi.

 

Quan sát nguyệt thực nửa tối ngày 11/01

Trong năm 2020 này, có ba lần nguyệt thực nửa tối diễn ra và có thể quan sát tại Việt Nam. Trong số đó, lần sẽ xảy ra vào cuối tuần này là đáng chú ý nhất bởi có độ che phủ lớn và Mặt Trăng sẽ ở cao trên bầu trời để dễ dàng quan sát được khi trời không mây.

Theo giờ Hà Nội (các tỉnh thành khác cũng tương tự), nguyệt thực nửa tối sẽ bắt đầu lúc 00h07 rạng sáng thứ bảy này, đạt cực đại vào lúc 02h10 và kết thúc lúc 04h12.

Vào thời điểm cực đại, trên 80% đĩa sáng Mặt Trăng sẽ đi vào vùng nửa tối của Trái Đất và trở nên tối hơn, đồng thời chuyển sang màu đỏ nhạt.

Bạn sẽ dễ dàng xác định được Mặt Trăng nếu trời ít mây. Nó nằm rất cao trên bầu trời vào lúc nửa đêm và dần dịch chuyển về hướng Tây khi tiến dần tới sáng.

Khác với nhật thực, nguyệt thực hoàn toàn vô hại cho mắt nên bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Tất nhiên, một chiếc kính thiên văn hoặc ống nhòm nhỏ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc quan sát của bạn. Và cuối cùng, đừng quên quan sát trước tình hình thời tiết cũng như bảo đảm an toàn cho chính bạn nếu quan sát bên ngoài vào lúc nửa đêm.

Những khu vực khác cũng quan sát được nguyệt thực lần này gồm toàn bộ châu Âu và châu Á, hầu hết châu Phi, một phần nhỏ của Bắc Mỹ và Australia.

VACA