Mars

Việc tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên Sao Hỏa có thể được trợ giúp bằng những hiểu biết mới đây về những khối đá cổ đại trên Trái Đất.

Nghiên cứu cho thấy các cấu trúc trước đây được cho là hóa thạch, trên thực tế, có thể là các mỏ khoáng sản của Sao Hỏa. Nghiên cứu chỉ ra rằng, các hóa thạch hình ống và sợi nhỏ trông giống như cơ thể của các sinh vật nhỏ bé có thể đã được hình thành do các phản ứng hóa học liên quan đến khoáng chất giàu sắt. Nghiên cứu trước đây đã cho rằng các cấu trúc như vậy là một trong những hóa thạch lâu đời nhất trên Trái Đất. Những phát hiện mới đây có thể hỗ trợ việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất của các nhiệm vụ tới Sao Hỏa trong tương lai bằng cách giúp dễ dàng phân biệt giữa hóa thạch sống và các cấu trúc phi sinh học.

Phát hiện này được thực hiện bởi một nhà khoa học đến từ Đại học Edinburgh, người đang phát triển các kỹ thuật để tìm kiếm bằng chứng cho thấy sự sống từng tồn tại trên Sao Hỏa.

Nhà sinh vật học Sean McMahon đã tạo ra các mẫu nhỏ trong phòng thí nghiệm mô phỏng gần giống hình dạng và thành phần hóa học của các cấu trúc giàu sắt thường thấy trong các khối đá giống như trên Sao Hỏa ở Trái Đất, một vài khối đá trong số được cho là khoảng bốn tỷ năm tuổi. Tiến sĩ McMahon đã tạo ra các cấu trúc phức tạp bằng cách trộn các hạt giàu sắt với chất lỏng kiềm có chứa hóa chất silicat hoặc cacbonat. Quá trình này - được gọi là vườn ươm hóa học - được cho là xảy ra một cách tự nhiên khi có nhiều những chất hóa học này. Nó có thể xảy ra trong các lỗ thông thủy nhiệt dưới đáy biển và khi nước ngầm sâu lưu thông qua các lỗ và các khe nứt gãy trong đá.

Những phát hiện của ông cho thấy rằng cấu trúc đơn thuần là không đủ để xác nhận xem các cấu trúc trông giống như sự sống dưới kính hiển vi này có phải là hóa thạch hay không. Cần nhiều nghiên cứu hơn để nói chính xác chúng được hình thành như thế nào.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B và được tài trợ bởi chương trình Horizon 2020 của Liên minh châu Âu.

Tiến sĩ Sean McMahon nói: "Những phản ứng hóa học như thế này đã được nghiên cứu trong hàng trăm năm nhưng trước đây chúng chưa được chứng minh là giống với những cấu trúc giàu sắt nhỏ bé này trong đá. Những kết quả này đòi hỏi phải được kiểm chứng lại với nhiều mẫu đá cổ đại trong thực tế để xem liệu chúng có phải là hóa thạch hay các mỏ khoáng sản phi sinh học hay không".