Pac-Man like merger

Cho đến nay, các nhà khoa học đã báo cáo 10 phát hiện sóng hấp dẫn từ những vụ sáp nhập lỗ đen, nhưng họ vẫn đang phải cố gắng giải thích nguyên nhân của những vụ sáp nhập đó. Vụ sáp nhập lớn nhất được phát hiện cho đến nay dường như đã thách thức các mô hình trước đó bởi tốc độ quay và khối lượng của nó nằm ngoài phạm vi giới hạn được suy dự đoán trước đây. Một nhóm các nhà nghiên cứu, trong đó có giáo sư Richard O'Shaughnessy của Viện Công nghệ Rochester, đã tạo ra các mô phỏng có thể giải thích được cách thức mà những vụ sáp nhập diễn ra.

Trong một bài báo mới được công bố trên tạp chí Physical Review Letters, các nhà nghiên cứu cho rằng những vụ sáp nhập lớn như vậy có thể xảy ra ngay bên ngoài các lỗ đen siêu nặng nằm ở trung tâm của một thiên hà đang hoạt động. Khí, sao, bụi và lỗ đen bị kẹt trong một khu vực xung quanh các lỗ đen siêu nặng được gọi là đĩa bồi tụ. Các nhà nghiên cứu cho rằng khi các lỗ đen xoay quanh trong đĩa bồi tụ, cuối cùng chúng va chạm và hợp nhất để tạo thành một lỗ đen lớn hơn, sau đó tiếp tục nuốt chửng các lỗ đen nhỏ hơn và ngày càng lớn lên theo cách mà O'Shaughnessy mô tả là "giống như hành vi của Pac-Man" (Một nhân vật game rất nổi tiếng của hãng Namco).

Ông nói: "Đây là một triển vọng rất hấp dẫn đối với những người làm việc trong lĩnh vực này. Nó đưa ra một cách giải thích tự nhiên cho các vụ sáp nhập lỗ đen kép có khối lượng lớn, độ xoáy cao và tạo ra các cặp lỗ đen với các thông số phù hợp mà ở các mô hình khác không có được."

Khi hợp tác giữa LIGO và Virgo tiếp tục săn lùng các sóng hấp dẫn, O'Shaughnessy và các nhà nghiên cứu của ông hy vọng sẽ tìm thấy dấu vết của các lỗ đen nặng, xoay tròn có thể giúp chứng minh cho mô hình của họ. Nếu các giả định của họ là chính xác, nó có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách mà các mạng lưới thiên hà lắp ráp lại với nhau.

O'Shaughnessy nói: "Đây có thể là một cách độc đáo để thăm dò vật lý xung quanh các lỗ đen siêu nặng vốn không thể bị phát hiện theo bất kỳ cách nào khác. Nó cung cấp cái nhìn sâu sắc và độc đáo về cách mà trung tâm của các thiên hà phát triển, điều này tất nhiên là cần thiết để hiểu làm thế nào toàn bộ các thiên hà đã phát triển, nó sẽ giải thích cho hầu hết các cấu trúc trong vũ trụ."

Minh Phương
Theo Space Daily