Asteroid passes Earth

Các quan sát về tiểu hành tinh gần Trái Đất 2006 QV89 được thực hiện mới đây bởi kính thiên văn Canada-Pháp-Hawaii (CFHT) đặt trên đỉnh Mauna Kea đã loại trừ hoàn toàn mọi mối đe dọa đối với Trái Đất tới từ tiểu hành tinh này trong 1 thế kỷ tới.

2006 QV89 được phát hiện vào ngày 29 tháng 8 năm 2006 nhờ một kính thiên văn ở Arizona và sau đó được quan sát cho tới ngày mùng 8 tháng 9 năm đó, trước khi nó đi ra khỏi phạm vi có thể quan sát được của các kính thiên văn trên Trái Đất. Với việc quỹ đạo của nó chỉ được xác định bởi các quan sát hữu hạn, việc loại trừ mối đe dọa từ tiểu hành tinh này là không thể. Theo các tính toán ban đầu, tiểu hành tinh này có khả năng va chạm với Trái Đất vào tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, quan sát từ tháng trước bởi kính thiên văn lớn VLT của ESO đặt tại Chile đã không hề tìm thấy tiểu hành tinh này trên quỹ đạo mà nếu ở đó nó sẽ va chạm với Trái Đất. Việc đó loại trừ khả năng nó sẽ va chạm với chúng ta vào tháng tới. Tuy vậy, một va chạm vào năm 2020 là vẫn có thể xảy ra, cùng với khoảng hai chục vụ va chạm khác có thể sẽ diễn ra trong vòng 100 năm tới, mà trong đó có 8 vụ có thể xảy ra chỉ trong 1 thập kỷ tới.

Để xác minh chắc chắn hơn về khả năng va chạm của 2006 QV89, các nhà khoa học đã sử dụng kính CFHT để quan sát chi tiết đường đi của tiểu hành tinh này. Chủ nhật vừa qua, Trung tâm hành tinh nhỏ thuộc Hiệp hội thiên văn học quốc tế (IAU) đã công bố kết quả, mà theo đó tiểu hành tinh 2006 QV89 sẽ hoàn toàn không có bất cứ khả năng nào va chạm với Trái Đất trong vòng 100 năm tới.

Kính thiên văn Canada-Pháp-Hawaii

Giống như cách mà các nhà khí tượng học sử dụng các vệ tinh thời tiết để thăm dò đường đi của các cơn bão và qua đó xác định xem chúng có gây thảm họa cho con người và tài sản hay không, các nhà thiên văn học sử dụng các kính thiên văn để thăm dò các tiểu hành tinh gần Trái Đất và xem liệu chúng có thể va chạm với hành tinh của chúng ta hay không.

2006 QV89 có đường kính khoảng 30 mét. Nếu va chạm với Trái Đất, nó có thể gây ra thiệt hại đáng kể ở một khu vực nhất định nếu như địa điểm va chạm là đất liền và gần khu vực có nhiều người sinh sống. May mắn rằng, chúng ta hoàn toàn không cần lo về nó trong 100 năm tới.

Tham khảo thông tin từ Đại học Hawaii (University of Hawaii's News)