Jupiter

Kính thiên văn không gian Hubble của NASA và ESA cho chúng ta thấy vẻ đẹp phức tạp và rất chi tiết của những đám mây trên Sao Mộc trong hình ảnh mới được chụp hôm 27 tháng 6 năm nay. Nó làm nổi rõ Vết đỏ lớn nổi tiếng của Sao Mộc cùng một mảng màu dữ dội hơn trong những đám mây xoáy giữa khí quyển hỗn loạn của hành tinh so với những hình ảnh trước đây.

Nổi bật trong bức ảnh là những đám mây nhiều màu sắc đang di chuyển về phía Vết đỏ lớn. Cơn bão khổng lồ này có đường kính tương đương Trái Đất và xoáy ngược chiều kim đồng hồ giữa hai dải mây đang di chuyển về phía nó từ hai hướng đối nhau.

Cùng với những hình ảnh trước đó đã được chụp bởi kính Hubble cũng như các kính thiên văn mặt đất khác, hình ảnh mới này xác nhận rằng cơn bão dữ dội đã tồn tại ít nhất 150 năm trên bề mặt Sao Mộc này đang tiếp tục co lại.

Lý do của sự co lại này đến nay chưa được biết rõ, vì thế Hubble sẽ tiếp tục quan sát Sao Mộc với hi vọng rằng các nhà khoa học sẽ sớm tìm được lời giải. Nhiều cơn bão nhỏ hơn cũng xuất hiện ở Sao Mộc dưới dạng những hình bầu dục màu trắng hoặc nâu, có thể kéo dài vài giờ hoặc hàng thế kỷ.

Hình dạng như một con sâu ở phía Nam của Vết đỏ lớn là một cơn lốc xoáy đang quay ngược chiều với Vết đỏ lớn. Các nhà nghiên cứu đã quan sát các cơn lốc xuất hiện ở nhiều hình thức khác nhau trên hành tinh này. Hai hình bầu dục màu trắng là những cơn lốc nghịch, xoay cùng chiều với Vết đỏ lớn.

Hình ảnh của Hubble cũng làm nổi bật những dải mây riêng biệt chạy song song nhau. Những dải này chứa không khí di chuyển thêm những hướng đối nhau ở những vĩ độ khác nhau. Chúng được tạo thành bởi những đám mây amoniac với độ dày và độ cao khác nhau; những dải màu sáng nằm ở cao hơn và chứa những đám mây dày hơn so với những dải tối màu. Những dải mây được phân tách khỏi nhau bởi những cơn gió có thể đạt vận tốc lên tới 650 km/h.

Những quan sát này về Sao Mộc là một phần của chương trình Di sản khí quyển các hành tinh nhóm ngoài (OPAL) đã bắt đầu từ năm 2014. Trong chương trình này, Hubble dành ra một khoảng thời gian mỗi năm để quan sát các hành tinh nhóm ngoài và cung cấp cho các nhà khoa học cả một bộ sưu tập bản đồ để giúp họ hiểu hơn không chỉ khí quyển của các hành tinh khí khổng lồ này mà còn cả khí quyển của chính hành tinh chúng ta và các hành tinh khác trong Hệ Mặt Trời.

Vũ Quang