Donald Trump

Thứ sáu vừa rồi, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng lên Twitter rằng NASA cần dừng nói về việc quay lại Mặt Trăng. Điều này nghe qua có vẻ khó hiểu khi mà bản thân chính quyền của ông đang lên kế hoạch cho việc đổ bộ Mặt Trăng vào năm 2024.

Nguyên văn những gì được tổng thống Mỹ đăng lên Twitter của mình là: "Với tất cả số tiền chúng ta đang bỏ ra, NASA không nên nói tới chuyện đi tới Mặt Trăng - chúng ta đã làm điều đó từ 50 năm trước. Họ nên tập trung vào những thứ lớn hơn mà chúng ta đang làm, bao gồm Sao Hỏa (mà Mặt Trăng là một phần trong đó), phòng thủ và khoa học!"

Phát biểu trên Twitter của Donald Trump.

Đây là một lần hiếm hoi mà tổng thống thứ 45 của nước Mỹ nói về nghiên cứu không gian nói chung và NASA nói riêng. Các hoạt động liên quan tới NASA trong nhiệm kỳ này của Trump thường được giao cho phó tổng thống Mike Pence.

Điều đáng chú ý là mới đây chính Pence đã thông báo về kế hoạch của NASA sẽ đổ bộ Mặt Trăng vào năm 2024 - mặc dù việc bảo đảm tiến độ này bị nhiều người nghi vấn.

Mỹ là quốc gia đầu tiên đưa người lên Mặt Trăng. Từ năm 1969 đến năm 1972, họ đã có 6 tàu thuộc dự án Apollo đưa người tới thiên thể này. Tuy nhiên, kể từ sau năm 1972, không còn bất cứ ai đặt chân tới Mặt Trăng nữa.

Mặc dù Sao Hỏa đang làm một mục tiêu lớn, theo NASA thì Mặt Trăng vẫn là một môi trường lý tưởng để thực hiện nhiều nghiên cứu bằng nhiều thiết bị vốn không thể sử dụng ở Sao Hỏa. Đồng thời, theo lãnh đạo của NASA là Jim Bridenstine thì: "Lần này, khi chúng tôi tới Mặt Trăng, chúng tôi sẽ thực sự ở lại. Chúng tôi sẽ không tới mà chỉ để lại những lá cờ và dấu chân rồi trở về và không quay lại sau 50 năm nữa."

Tuy không được giải thích rõ ràng và phát biểu của tổng thống Trump có thể gây ra nhiều nghi vấn, nhưng với việc NASA vẫn đang tiếp tục lên kế hoạch cho việc quay lại Mặt Trăng, có thể hiểu rằng phát biểu này có nghĩa là NASA không nên coi việc đổ bộ Mặt Trăng là mục tiêu chính mà chỉ là một bước đệm để tiến tới những mục tiêu lớn hơn, chẳng hạn như Sao Hỏa.

Có thể thấy ý đó khi Trump nói "bao gồm Sao Hỏa (mà Mặt Trăng là một phần trong đó)" - including Mars (of which the Moon is a part). Hiển nhiên, mệnh đề đó không có nghĩa rằng Mặt Trăng là một phần của Sao Hỏa theo cách suy diễn của nhiều người (chủ yếu là những người chống Trump), mà có nghĩa là mục tiêu hướng tới của NASA là những thiên thể khác trong đó có Sao Hỏa (và Mặt Trăng chỉ là một phần trong toàn bộ mục tiêu đó).

Vào tháng 5 vừa qua, Trump từng tuyên bố sẽ tăng ngân sách thêm 1,6 tỷ USD để "trở lại không gian theo một CÁCH LỚN" (return to Space in a BIG WAY).

VACA