Neutron stars merger

Hai nhà vật lý thiên văn là Szabolcs ở Đại học Columbia và Imre Bartos ở Đại học Florida đã xác định được một va chạm lớn giữa hai sao neutron xảy ra cách đây khoảng 4,6 tỷ năm. Nó có thể là nguồn của nhiều vật chất quan trọng trên Trái Đất.

Sự kiện vũ trụ này xảy ra ở gần Hệ Mặt Trời của chúng ta và tạo ra 0,3% lượng nguyên tố nặng cho Trái Đất - gồm vàng, bạch kim và uranium. Phát hiện này đã được đăng trên số ra ngày 02 tháng này của tạp chí Nature.

"Điều này có nghĩa là trong mỗi chúng ta đều có một phần rất nhỏ của những nguyên tố này - chủ yếu ở dạng i-ốt, một thứ rất cần thiết cho sự sống," Bartos nói. "Một chiếc nhẫn cưới - thứ thể hiện mối liên kết sâu sắc của con người - cũng có liên hệ với quá khứ về sự hình thành của loài người cũng như của chính Trái Đất, khi mà nó có khoảng 10 miligram đã được hình thành cách đây 4,6 tỷ năm."

"Các thiên thạch ra đời trong giai đoạn đầu của Hệ Mặt Trời có chứa dấu vết của các đồng vị phóng xạ," Bartos nói thêm.

"Khi các đồng vị này phân rã, chúng giống như những chiếc đồng hồ mà chúng ta có thể dùng để xác định được thời điểm chúng ra đời," Marka cho biết.

Để tiến tới kết luận này, Bartos và Marka đã so sánh thành phần của các thiên thạch với nhiều mô phỏng về thiên hà Milky Way. Họ phát hiện ra rằng một vụ va chạm sao neutron có thể đã xảy ra trước khi Trái Đất hình thành khoảng 100 triệu năm ở khu vực lân cận, chỉ cách đám mây khí mà sau này trở thành Hệ Mặt Trời khoảng 1000 năm ánh sáng.

Bản thân thiên hà Milky Way có đường kính 100.000 năm ánh sáng, tức là gấp 100 lần khoảng cách từ sự kiện vũ trụ này tới Trái Đất. Marka cho biết: "Nếu một sự kiện tương tự xảy ra ngày nay ở cùng khoảng cách đó so với Hệ Mặt Trời, bức xạ của nó có thể làm sáng rực cả bầu trời đêm."

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ có thể mang lại cái nhìn mới vào một sự kiện độc nhất có hệ quả rõ rệt trong lịch sử của chúng ta. Theo Bartos: "Nó rọi sáng vào những quá trình liên quan đến nguồn gốc và thành phần của Hệ Mặt Trời, và sẽ khởi đầu cho một loại nhiệm vụ mới cho các lĩnh vực như hóa học, sinh học và địa chất để giải quyết bài toán vũ trụ này."

"Kết quả của chúng tôi giải quyết một nhiệm vụ cơ bản của nhân loại: chúng ta từ đâu tới và chúng ta đang đi về đâu? Rất khó để mô tả những cảm xúc mạnh mẽ mà chúng tôi có khi phát hiện điều này và việc nó có ý nghĩa thế nào với tương lai khi chúng ta tìm kiếm lời giải thích cho vị trí của mình trong vũ trụ," Marka nói.