Opportunity rover

Mới đây, NASA đã thông báo việc kết thúc nhiệm vụ Opportunity ở Sao Hỏa, và để kỷ niệm hành trình kỷ lục kéo dài 15 năm của thiết bị này, họ đã công bố bức ảnh tuyệt đẹp mà nó chụp được vào năm 2010.

Trong bức ảnh, Opportunity đang nhìn lại chính đoạn đường nó đi qua trên Sao Hỏa, thể hiện ở chính vết bánh xe của nó. Việc này giúp các kỹ sư ở Trái Đất có thể dẫn đường cho thiết bị để tiếp tục đi đúng hướng. Opportunity đã chụp được hình ảnh này vào ngày mùng 4 tháng 8 năm 2010 khi nó đi từ miệng núi Victoria tới miệng núi Endeavor - một hành trình dài 19 km trên bề mặt Sao Hỏa.

 

Hình ảnh vừa được NASA công bố do Opportunity chụp vào ngày 04/08/2010.

 

Vào thời điểm đó, Opportunity đã đi sâu vào nhiệm vụ mở rộng của mình sau khi mất đi người anh em song sinh của nó ngay trước đó không lâu là Spirit. Spirit bị mắc kẹt trong cát của Sao Hỏa vào tháng 3 năm 2010 và không thể di chuyển đủ để sạc được pin mặt trời trong mùa đông lạnh giá của hành tinh này.

Opportunity tiếp tục lang thang trên Sao Hỏa cho tới tháng 6 năm 2018, khi một trận bão bụi lớn che phủ bầu trời của hành tinh này và khiến nó cũng không thể tiếp tục sạc pin. NASA đã đợi hơn 8 tháng để bầu trời trong trở lại và cố gắng đánh thức thiết bị này trước khi chính thức thông báo rằng nhiệm vụ của nó đã chấm dứt hôm 13/2 vừa qua.

R.T
Theo Space