Exoplanets

Trên Trái Đất, bảo vệ môi trường có mục tiêu hàng đầu là đảm bảo nguồn nước và không khí sạch để con người sống trong tương lai. Nhiều lợi ích của con người có liên quan khi động vật và thực vật phát triển tốt hơn. Các dạng sống thấp hơn như vi khuẩn, nấm .. cũng cần được bảo vệ trong một số trường hợp nhất định.

Claudius Gros, giáo sư vật lý lý thuyết tại Đại Học Goethe, hiện đang nghiên cứu về tiêu chuẩn bảo vệ môi trường trên các hành tinh có thể có những vấn đề môi trường phát sinh tương tự như môi trường trên Trái Đất.

Hiệp ước quốc tế COSPAR về nghiên cứu không gian quy định: các sứ mệnh không gian phải đảm bảo rằng mọi sự sống hiện có trong không gian (chẳng hạn nếu có thể tồn tại trên vệ tinh Europa của Sao Mộc hoặc những sấu vết sự sống trước đây trên Sao Hỏa) không bị ô nhiễm, để chúng vẫn còn nguyên vẹn cho mục đích nghiêm cứu khoa học. Việc bảo vệ sự sống ngoài Trái Đất có những giá trị lớn không thể ước lượng.

Hiệp ước COSPAR được áp dựng cho Hệ Mặt Trời của chúng ta. Nhưng đến mức độ nào thì chúng nên được áp dụng cho các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời (các ngoại hành tinh)? Điều này sẽ trở thành một vấn đề liên quan đến việc ra đời các vụ phóng tàu thăm dò tới vùng không gian liên sao nhỏ, giống như loại được phát triển theo dự án “Breakthrough Starshot”.

Gros đưa ra những lập luận rằng việc bảo vệ các ngoại hành tinh cho những lợi ích với loài người là không thể chối cãi. Ngoài việc bay ngang qua để quan sát, chúng ta chỉ có thể thực hiện các nghiên cứu khoa học bằng các thiết bị thăm dò có khả năng đi vào các hệ hành tinh khác. Ngay cả việc sử dụng công nghệ tốt nhất hiện nay cũng phải đòi hỏi một nhiệm vụ kéo dài ít nhất hàng nghìn năm.

Theo giáo sư Gros, việc bảo vệ các ngoại hành tinh cũng sẽ không quan trọng nếu hành tinh này không tồn tại sự sống, ngay cả khi chúng có thể cho phép sự sống tồn tại. Những nơi này có thể bao gồm các hệ hành tinh như hệ Trappist-1, có sao trung tâm là một sao lùn M.

Các hành tinh di chuyển trên vùng sống được của một sao lùn M có bầu khí quyển oxy dày đặc được hình thành qua những quy trình vật lý trước khi làm bị làm lạnh. Liệu sự sống có thể phát triển trên các hành tinh như vậy là một nghi vấn rất lớn.

Oxy tự do có tác động vào các phản ứng hữu cơ, được coi là điều kiện tiên quyết cho nguồn gốc sự sống. Gros nói: “ Có cách nào khác để sự sống hình thành trên các hành tinh đầy oxy này không vẫn là một câu hỏi khó giải đáp ở điều kiện hiện tại."

“Nếu không, chúng ta sẽ thấy mình đang sống trong một vũ trụ có rất nhiều hành tinh sống được nhưng không tòn tại sự sống, và những nơi đó thích hợp để các dạng sống trên Trái Đất định cư," ông cho biết.

Đắc Cường