Ice on the Moon

Đầu tuần này, các nhà khoa học đã lần đầu tiên xác nhận sự tồn tại của băng trên bề mặt Mặt Trăng. Khám phá này có thể là một bước tiến lớn để một ngày nào đó giúp con người sống được ở đó.

Dấu hiệu của băng trên Mặt Trăng đã được báo cáo bởi các nhà khoa học từ nhiều năm nay, nhưng những quan sát trước đây có thể được giải thích bởi những hiện tượng khác, chẳng hạn như sự phản xạ ánh sáng bất thường của các loại đất.

"Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học có được bằng chứng rõ ràng về sự có mặt của nước đá trên bề mặt Mặt Trăng," tác giả chính của nghiên cứu là Shuai Li ở Viện Địa vật lý và Khoa học hành tinh Hawaii cho biết.

Băng nằm chủ yếu trong bóng tối lạnh lẽo của các miệng núi ở hai cực của Mặt Trăng và đã được phát hiện nhờ các thiết bị của tàu không gian Chandrayaan-1 được phóng lên hồi năm 2008 bởi Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ.

Sử dụng dữ liệu có được tử thiết bị thăm dò khoáng chất M3 của NASA, các nhà nghiên cứu đã xác định được ba dấu hiệu hóa học chứng minh được rằng có nước đá trên bề mặt Mặt Trăng.

Theo Li, các vùng cực nơi có băng là những nơi "siêu lạnh", với nhiệt độ cao nhất cũng không bao giờ vượt quá -157 độ C.

Vẫn còn chưa rõ ràng rằng chính xác thì có bao nhiêu băng tồn tại trên bề mặt Mặt Trăng, do các thiết bị chỉ có xác định được độ dày vài milimet của băng. Nhưng NASA cho biết nếu như có đủ băng, "nước sẽ được sử dụng như một nguồn cho các các cuộc thám hiểm, thậm chí ở lại Mặt Trăng trong tương lai."

Cơ quan không gian Mỹ đang nhắm mục tiêu tới việc đưa con người trở lại Mặt Trăng trong những năm tới kể từ sau những sứ mệnh lịch sử mang tên Apollo vào hai thập niêm 1960 và 1970.

Li cho biết cách tốt nhất để biết rõ hơn về băng trên Mặt Trăng và làm thế nào dùng nó như một nguồn tài nguyên là gửi một xe thám hiểm tự hành tới để thám hiểm các cực của thiên thể này.

Nghiên cứu đầy đủ đã được công bố đầu tuần này trên Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS - tạp chí khoa học chính thức của Viện hàn lâm khoa học Mỹ).