Hubble image

Các nhà thiên văn học đã sử dụng khả năng quan sát tử ngoại của kính thiên văn không gian Hubble để chụp được một trong những hình ảnh rộng nhất về sự tạo sao dữ dội và rực lửa trong vũ trụ xa xôi. Trường nhìn tử ngoại của Hubble mở ra một cửa sổ mới vào tiến hóa của vũ trụ, theo dõi sự ra đời của các sao từ 11 tỷ năm trước, chỉ 3 tỷ năm sau Big Bang.

Bức xạ tử ngoại từng là mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh của chúng a về vũ trụ. Giờ đây, kết hợp với dữ liệu hồng ngoại và biểu kiến từ Hubble và những kính thiên văn mặt đất cũng như không gian khác, các nhà thiên văn học đã lắp ráp được một trong những bức chân dung hoàn chỉnh nhất từng có về lịch sử tiến hóa vũ trụ.

Hình ảnh hướng vào khoảng không gian giữa các thiên hà rất xa vốn chỉ có thể quan sát ở dải hồng ngoại và các thiên hà gần hơn có thể nhìn thấy ở toàn bộ dải quang phổ. Ánh sáng từ những vùng tạo sao ở các thiên hà xa ban đầu là các tia tử ngoài. Tuy nhiên, sự giãn nở của vũ trụ làm chúng bị dịch chuyển đỏ và kết quả là chúng ta thu được bức xạ hồng ngoại. Bằng cách so sánh các hình ảnh về sự tạo sao ở những khoảng cách xa và gần của vũ trụ, các nhà thiên văn học có được hiểu biết đầy đủ hơn về cách mà các thiên hà gần phát triển lên từ những cụm sao nhỏ, trẻ và nóng rất lâu trước đây.

Vì khí quyển Trái Đất lọc đi hầu hết tia tử ngoại, Hubble có thể mang lại những quan sát tử ngoại sắc nét nhất có thể từ không gian (kính thiên văn không gian thu được ánh sáng trực tiếp, không bị lọc qua khí quyển Trái Đất).

Chương trình có tên là Hubble Deep UV (HDUV) Legacy Survey (Khảo sát có tính di sản của Hubble sâu vào bước sóng tử ngoại) được mở rộng và xây dựng từ dữ liệu đa bước sóng trước đây của Huuble trong một khảo sát khác là CANDELS-Deep (Cosmic Assembly Near-infrared Deep Extragalactic Legacy Survey - Khảo sát vũ trụ ở dải cận hồng ngoại) thuộc một chương trình lớn hơn là GOODS (Great Observatories Origins Deep Survey).

Hình ảnh mà bạn thấy trong bài này là một phần của khảo sát phía Bắc của GOODS, với mục tiêu là khu vực của chòm sao Ursa Major.

Kính thiên văn không gian Hubble là một dự án hợp tác quốc tế giữa NASA và ESA. Trung tâm không gian Goddard của NASA đặt tại Greenbelt, Maryland (Mỹ) là nơi quản lý kính thiên văn này. Viện khoa học kính thiên văn không gian (STScI) ở Baltimore, Maryland là nơi điều hành các hoạt động khoa học của Hubble. STScI được điều hành bởi Hiệp hội các trường Đại học nghiên cứu Thiên văn ở Washington, D.C (Mỹ).

Theo NASA