Rainbow

Việc nhìn thấy một cầu vồng tròn hoàn chỉnh là có thể. Tuy nhiên, bạn cần ở trên cao và có điều kiện quan sát lý tưởng.

Khi ánh sáng Mặt Trời và những hạt mưa kết hợp với nhau để tạo thành cầu vồng, chúng có thể tạo nên một vòng sáng hoàn chỉnh trên bầu trời. Tuy nhiên việc đó rất hiếm. Những điều kiện của bầu trời cần phải vừa đủ, và ngay cả khi có những điều kiện đó thì trên thực tế một phần của cầu vồng thường vẫn bị che khuất bởi chân trời. Đó là lý do khiến chúng ta thường không thấy cầu vồng có hình tròn mà có dạng một cánh cung chạy ngang qua bầu trời.

Khi bạn thấy một cầu vồng, hãy để ý độ cao của Mặt Trời. Nó sẽ giúp xác định xem bạn thấy cánh cung rộng chừng nào. Mặt Trời càng thấp thì đỉnh của cầu vồng càng cao. Nếu bạn có thể lên đủ cao, bạn sẽ thấy thêm nhiều phần của cầu vồng vốn nằm dưới chân trời nếu như quan sát ở gần mực nước biển hơn. Những người leo núi đôi khi nhìn thấy cầu vồng gần hoàn chỉnh hơn, mặc dù ngay cả một ngọn núi cao cũng không đủ cao để cho bạn thấy toàn bộ đường tròn.

Các phi công đôi khi cho biết rằng họ nhìn thấy cầu vồng hoàn chỉnh. Khi bạn là một hành khách trên chuyến bay, bạn sẽ khó nhìn được việc này qua một ô cửa sổ nhỏ. Nhưng các phi công thì có góc nhìn rộng hơn nhiều ở đầu máy bay.

Nhiều hình ảnh có vẻ giống như cầu vồng hoàn chỉnh mà bạn có thể tìm được trên thực tế hầu hết là quầng của Mặt Trời hoặc hào quang của máy bay được tạo thành do ánh sáng từ Mặt Trời hoặc Mặt Trăng tương tác với các hạt nước trong mây hoặc sương mù.

Tóm lại, cầu vồng tròn hoàn chỉnh có thể được nhìn thấy, nhưng hầu hết các trường hợp là khi bạn có một cửa sổ đủ rộng để quan sát khi ở trên máy bay. Một ví dụ là hình ảnh ở đầu bài viết này do nhiếp ảnh gia Colin Leonhardt chụp trên bầu trời bãi biển Cottesloe, Australia vào năm 2013 khi đang bay trên trực thăng.

Bryan
Theo Earthsky.org

Bạn có thể đọc chi tiết về cơ chế và đặc điểm của hiện tượng cầu vồng tại bài viết sau:

Cầu vồng hình thành như thế nào và tại sao nó lại cong?