Lockheed Martin’s Mars Base Camp

Sao Hỏa có lẽ không có đủ những thành phần phù hợp để trở thành một mái nhà khác bên ngoài hành tinh của chúng ta - ngay cả với việc mới đây đã có khám phá về nước lỏng ở gần cực Nam của nó.

Nghiên cứu được công bố mới đây trên Nature Astronomy đã đặt dấu chấm hết cho ý tưởng về việc sinh sống trên Sao Hỏa. Nghiên cứu này xoay quanh carbon dioxide (CO2). Carbon dioxide là một khí nhà kính, nó khá phong phú trên Sao Hỏa, nhưng bị giam trong băng khô, đất và đá trong khi khí quyển của hành tinh này rất mỏng.

Sự phong phú của CO2 mang tới một viễn cảnh tương lai khi mà tất cả lượng khí đó được giải phóng và tạo ra một bầu khí quyển dày hơn làm ấm hành tinh. Nhà sáng lập của SpaceX là Elon Musk thậm chí đã đề xuất việc sử dụng vũ khí hạt nhân để giải phóng lượng CO2 này.

Nhưng trong nghiên cứu mới, một chuyên gia kỳ cựu về Sao Hỏa là Bruce Jakosky ở Đại học Colorado Boulder cùng với Christopher S. Edwards ở Đại học Bắc Arizona (Mỹ) đã khảo sát xem có bao nhiêu carbon dioxide để có thể biến Sao Hỏa thành nơi sống được. Họ kết hợp các quan sát về lượng CO2 ở Sao Hỏa từ nhiều nhiệm vụ khác nhau, gồm vệ tinh MAVEN của NASA, Mars Explorer của ESA cũng như Odyssey và Mare Reconnaissance của NASA. Kết quả của họ đã thực sự ... ném đá và giấc mơ của những nhà kiến tạo tương lai!

Nghiên cứu sử dụng hai cách tiếp cận khác nhau. Trước hết, con người đơn giản là cần tăng áp suất khí quyển cho Sao Hỏa cho tới khi những người trên tới đó có thể đi lại chỉ với một thiết bị hỗ trợ thở thay vì phải mặc cả bộ áo du hành cồng kềnh. Một kịch bản khác là xét với việc tạo ra một khí quyển cho phép nước lỏng tồn tại trên bề mặt và một bầu không khí thở được.

Cả hai kịch bản này đều cần tới CO2, và vấn đề là nó ...không có đủ. Cho dù phá hết các chỏm băng ở cực của Sao Hỏa cũng như tận dụng toàn bộ CO2 có ở đó thì cũng chỉ tạ được áp suất khí quyển là 15 milibar - ở Trái Đất, áp suất ở mực nước biển là khoảng 1.000 milibar. Ngay cả khi làm bốc hơi toàn bộ đá trầm tích giàu carbon đã tồn tại từ khi Sao Hỏa còn nhiều nước thì cũng chỉ có được 12 milibar. Không có kịch bản nào các nhà khoa học đã xem xét có thể tạo ra khác biệt đáng kể, ngay cả khi cho rằng có thể tạo ra từ trường nhân tạo cho Sao Hỏa.

Sao Hỏa là một hoang mạc lạnh lẽo, gần như không có không khí, và có vẻ như nó sẽ tiếp tục như vậy.

Việc này có lẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch xây dựng 1 căn cứ trên Sao Hỏa, nhưng nó khiến ý tưởng về việc thực sự chiếm đóng hoàn toàn hành tinh này trở nên kém hấp dẫn hơn nhiều. Và dù có một số ý tưởng về việc định hướng cho các sao chổi để chúng mang thêm khí và nước tới Sao Hỏa thì thực tế có thể thấy rằng điều đó vẫn còn rất xa vời với chúng ta hiện nay.

Rất tiếc, Elon Musk!

Vũ Quang
Theo Astronomy