asteroids

Theo một nghiên cứu mới, hầu hết các tiểu hành tinh và thiên thạch có nguồn gốc là tách ra từ một số hành tinh nhỏ hình thành trong giai đoạn sơ khai của Hệ Mặt Trời.

Nghiên cứu được công bố mới đây trên website của tạp chí Nature Astronomy cho thấy có ít nhất 85% trong tổng số khoảng 200.000 tiểu hành tinh ở vùng trong của vành đai tiểu hành tinh - nguồn chính của các thiên thạch tìm thấy trên Trái Đất - bắt nguồn từ 5 hoặc 6 hành tinh nhỏ trước đây. Nguồn gốc của số 15% còn lại cũng có thể có nguồn gốc từ cùng nhóm thiên thể nguyên thủy như vậy - theo Stanley Dermott, tác giả chính của nghiên cứu và là một nhà thiên văn lý thuyết ở Đại học Florida.

Khám phá này rất quan trọng trong việc hiểu về những vật liệu đã tạo nên chính hành tinh của chúng ta - Dermott nói.

Phát hiện mới cung cấp thêm một thông tin quan trọng về lịch sử tiến hóa của các tiểu hành tinh và những vật liệu cấu tạo nên chúng. Những thông tin mà Dermott đưa ra có thể chứng minh việc cần thiết phải bảo vệ Trái Đất khỏi các thiên thạch có kích cỡ của bức tượng thần Tự do và những tiểu hành tinh có sức mạnh hơn cả bom nguyên tử.

"Những vật thể lớn này bay quanh Trái Đất, nên tất nhiên chúng ta rất lo ngại về việc chúng có bao nhiêu và những loại vật liệu nào tạo nên chúng," Dermott nói. "Nếu có một trong số đó đi về phía Trái Đất, và chúng ta muốn làm lệch hướng nó, chúng ta cần biết rõ bản chất của nó là gì."

Nhóm nghiên cứu của Dermott đã chứng minh rằng dạng quỹ đạo của một tiểu hành tinh phụ thuộc vào kích thước của nó. Phát hiện này gợi ý những khác biệt giữa các thiên thạch khác nhau được tìm thấy trên Trái Đất bởi sự biến đổi trong quá trình tiến hóa xảy ra trong những thiên thể lớn tiền thân của chúng đã tồn tại từ 4 tỷ năm trước.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu cuối cùng chúng ta tìm ra rằng nguồn gốc của tất cả các tiểu hành tinh trong vành đai chính, chứ không chỉ riêng vùng trong của vành đai, đều là một vài thiên thể lớn đã biết," Dermott nói.

Xây dựng hiểu biết về lịch sử tiến hóa của các thiên thể đã tạo thành Hệ Mặt Trời sơ khai của chúng ta giúp các nhà thiên văn lý thuyết trả lời những câu hỏi liên quan tới việc liệu những nơi nào trong vũ trụ có thể tồn tại những hành tinh như hành tinh chúng ta. Nhưng, trước hết, theo Dermott thì chúng ta cần hiểu được chính quá trình hình thành hành tinh mà chúng ta đang sống.

Vũ Quang