James Webb telescope

Theo thông báo mới nhất của NASA, việc đưa kính thiên văn không gian James Webb lên quỹ đạo và bắt đầu hoạt động sẽ được hoãn lại tới năm 2021. Đây là lần thứ hai việc hoãn ngày phóng này xảy ra đối với dự án này trong năm nay.

James Webb là dự án hợp tác giữa NASA với ESA (Cơ quan không gian châu Âu) và CSA/ASC (Cơ quan không gian Canada). Nó sẽ là chiếc kính thiên văn không gian lớn nhất trong lịch sử và được dự kiến sẽ thay thế cho kính Hubble.

Trong khi gương chính của kính Hubble có đường kính 2,4 mét thì James Webb có một hệ thống 18 gương lục giác kết hợp lại để tạo thành một gương lớn có đường kính 6,5 mét. Với hệ thống gương cực mạnh đó cùng những trang bị hiện đại nhất, kính thiên văn này đã được lên kế hoạch để thực hiện rất nhiều quan sát quan trọng mà trước đây chưa từng thiết bị nào thực hiện được, trong đó có nhiều quan sát về tiến hóa của các thiên hà hay sự giãn nở của vũ trụ... - đó đều là những thông tin quan trọng để mở rộng thêm hiểu biết của chúng ta về vũ trụ.

Cho tới đầu năm nay, James Webb vẫn được dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo và bắt đầu hoạt động từ năm 2019. Tuy nhiên hồi tháng 4 năm nay, nhóm dự án đã quyết định hoãn việc này tới tháng 5 năm 2020 để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật.

Hôm 27 tháng 6 vừa qua, NASA đã tuyên bố chính thức rằng ngày mà chiếc kính thiên văn này được đưa lên quỹ đạo sẽ là 30 tháng 3 năm 2021, tức là muộn hơn gần 1 năm nữa so với dự kiến hồi tháng 4.

Như chúng ta biết, James Webb là một dự án được đầu tư rất lớn về tài chính cũng như về thời gian với sự tham gia của một đội ngũ nhà khoa học và kỹ sư thuộc loại hàng đầu thế giới về cả qui mô và trình độ chuyên môn. Do đó việc chính thức đưa nó ra khỏi khí quyển Trái Đất đòi hỏi độ chính xác và an toàn tối đa. Chắc chắn, các nhà quản lý cũng như mỗi nhà khoa học và thậm chí là người yêu khoa học trên khắp thế giới đều không muốn có bất cứ rủi ro nào xảy ra cho chiếc kính này. Vì lẽ đó, việc hoãn ngày phóng của James Webb cũng nằm trong mục tiêu bảo đảm tính an toàn tối đa.

Gần ba năm nữa không phải quá dài đối với việc công cuộc nghiên cứu lâu dài. Hi vọng rằng bắt đầu hoạt động, James Webb sẽ mang lại cho chúng ta thêm nhiều hiểu biết sâu sắc hơn về vũ trụ.