Jezero Crater

Một nghiên cứu gợi ý rằng đá giàu sắt ở gần các hồ cổ đại trên Sao Hỏa có thể chứa những manh mối quan trọng cho thấy sự sống từng tồn tại ở nơi này.

Những tảng đá này được hình thành dưới lòng hồ, chúng là nơi tốt nhất để tìm kiếm bằng chứng hóa thạch của sự sống hàng tỷ năm trước - các nhà nghiên cứu cho biết.

Một nghiên cứu mới đã làm rõ hơn về nơi mà các hóa thạch có thể còn lưu lại và có thể hỗ trợ việc tìm kiếm dấu vết của các vi sinh vật trên Sao Hỏa - nơi được cho là có thể hỗ trợ những dạng sống nguyên thủy vào khoảng 4 tỷ năm trước.

Một nhóm các nhà khoa học đã xác định rằng những đá trầm tích hình thành từ bùn hoặc đất sét là những thứ có nhiều khả năng chứa hóa thạch nhất. Những khối đá này giàu sắt và một khoáng chất gọi là silica có khả năng bảo tồn hóa thạch. Theo các nhà nghiên cứu, đá này trên Sao Hỏa có khả năng bảo tồn tốt hơn so với những đá cùng tuổi trên Trái Đất. Đó là bởi vì Sao Hỏa không trải qua quá trình kiến tạo mảng - sự dịch chuyển của những phiến đá khổng lồ tạo thành vỏ của một số hành tinh. Sự dịch chuyển này theo thời gian đã phá hủy nhiều đá và hóa thạch bên trong chúng.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét những nghiên cứu về hóa thạch trên Trái Đất và đánh giá kết quả của các thí nghiệm tái dựng điều kiện của Sao Hỏa để xác định những khu vực hứa hẹn nhất trên hành tinh này để tìm kiếm dấu vết của sự sống. Những phát hiện của họ có thể hỗ trợ cho sứ mệnh tiếp theo của NASA ở Hành tinh Đỏ trong đó tập trung vào việc tìm kiếm bằng chứng của sự sống trong quá khứ.

Xe tự hành mà NASA sẽ đưa lên Sao Hỏa vào năm 2020 sẽ thu thập các mẫu đá để đưa về Trái Đất và phân tích. Một sứ mệnh tương tự do ESA đứng đầu cũng đang được lên kế hoạch để thực hiện trong những năm tới.

Nghiên cứu mới nhất về đá Sao Hỏa này do một nhà nghiên cứu ở Đại học Edinburgh (Anh) có thể giúp việc lựa chọn các điểm đổ bộ cho cả hai sứ mệnh. Nó cũng có thể giúp xác định những địa điểm phù hợp nhất để thu thập các mẫu đá.

Nghiên cứu mới này đã được công bố trên tạp chí Geophysical Research (Nghiên cứu Địa vật lý). Nó cũng liên quan tới các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm phản lực (JPL) của NASA, Đại học Brown, Viện công nghệ California, Viện công nghệ Massachusetts và Đại học Yale ở Mỹ.

Tiến sĩ Sean MacMahon ở trường Vật lý và Thiên văn học thuộc Đại học Edinburgh cho biết: "Có rất nhiều đá và khoáng chất thú vị trên Sao Hỏa nơi chúng tôi muốn tìm kiếm hóa thạch, nhưng vì chúng tôi không thể gửi xe tự hành tới tất cả những nơi đó, chúng tôi đã cố gắng ưu tiên những nơi hứa hẹn nhất dựa trên thông tin tốt nhất có được."

Vũ Quang

Theo Science Daily