multiverse

Một đa vũ trụ - nơi mà vũ trụ của chúng ta chỉ là một trong số nhiều vũ trụ - có thể không đến nỗi khắc nghiệt với sự sống như những gì được dự đoán trước đây - một nghiên cứu mới cho biết.

Những câu hỏi về việc liệu có thực sự có những vũ trụ khác tồn tại để tạo thành đa vũ trụ không, và liệu chúng có thể cho phép sự sống phát triển hay không đang là những vấn đề nóng trong vũ trụ học hiện đại.

Mới đây, một nghiên cứu đứng đầu bởi Đại học Durham (Anh) với sự tham gia của Đại học Sydney, Đại học Tây Sidney và Đại học Tây Australia (cả 3 đều là Đại học của Australia) đã cho thấy sự sống có khả năng là phổ biến trong đa vũ trụ, nếu đa vũ trụ có tồn tại.

Theo các nhà nghiên cứu, chìa khóa cho việc này là năng lượng tối - một loại "lực" bí ẩn gây ra sự giãn nở gia tốc của vũ trụ. Các nhà khoa học cho biết các mô hình hiện nay về nguồn gốc của vũ trụ dự đoán rằng có rất nhiều năng lượng tối trong vũ trụ của chúng ta, nhiều hơn nhiều so với lượng đã được quan sát. Nếu đưa vào thêm lượng lớn năng lượng tối, nó sẽ khiến cho vật chất bị loãng đi rất nhanh trước khi bất cứ sao, hành tinh hay dạng sống nào có thể hình thành.

Thuyết đa vũ trụ ra đời vào những năm 1980. Nó có thể giải thích về sự "may mắn" của chúng ta khi chỉ có lượng năng lượng tối khá nhỏ trong vũ trụ, và điều đó cho phép sự sống ra đời, trong khi nhiều vũ trụ khác thì không may mắn như thế.

Sử dụng những mô phỏng máy tính lớn về vũ trụ, nghiên cứu mới đã tìm ra rằng nếu bổ sung thêm năng lượng tối lên tới vài trăm lần lượng đã quan sát được trong vũ trụ chúng ta thì điều đó trên thực tế sẽ có tác động khá khiêm tốn tới sự hình thành sao và hành tinh. Việc đó mở ra triển vọng rằng sự sống có thể tồn tại trong khắp các vũ trụ, nếu như các vũ trụ khác là tồn tại - các nhà nghiên cứu cho biết.

Jaime Salcido - một sinh viên đã tốt nghiệp tại Viện Vũ trụ học máy tính thuộc Đại học Durham - cho biết: "Với nhiều nhà vật lý, lượng năng lượng tối không giải thích được và dường như đặc biệt trong vũ trụ của chúng ta là một câu đố khó chịu. Những mô phỏng của chúng tôi cho thấy ngay cả nếu như có nhiều năng lượng tối hơn nhiều hoặc thậm chí là rất ít trong vũ trụ thì nó cũng chỉ có hiệu ứng nhỏ lên sự hình thành của sao và hành tinh, mở ra thêm triển vọng cho sự sống tồn tại khắp đa vũ trụ."

Tiến sĩ Luke Barnes ở Đại học Tây Sidney nói: "Đa vũ trụ trước đây được coi là để giải thích rằng số lượng quan sát được của năng lượng tối giống như trò xổ số mà chúng ta có được tấm vé may mắn để sống trong một vũ trụ có sự hình thành các thiên hà cho phép sự sống như chúng ta biết. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng tấm vé của chúng ta thực tế là hơi thừa may mắn. Nó đặc biệt hơn so với mức cần thiết cho sự sống. Đó là một vấn đề đối với đa vũ trụ, và vậy là vẫn còn lại một câu đố."

Tiến sĩ Pascal Elahi ở Đại học Tây Australia cho biết: "Chúng tôi đã tự hỏi rằng bao nhiêu năng lượng tối có thể khiến cho sự sống không thể tồn tại? Các mô phỏng của chúng tôi cho thấy sự giãn nở gia tốc gây ra bởi năng lượng tối khó mà có ảnh hưởng nào tới sự ra đời của các sao và những nơi mà sự sống có thể phát triển. Ngay cả khi tăng năng lượng tối lên hàng trăm lần thì điều đó vẫn không đủ để tạo ra một vũ trụ chết."

Các nhà nghiên cứu cho biết các kết quả của họ vốn không được chờ đợi, và nó gây ra nghi ngờ cho khả năng của lý thuyết đa vũ trụ để giải thích lượng năng lượng tối được quan sát. Theo nghiên cứu này, nếu chúng ta đang sống trong đa vũ trụ, chúng ta sẽ thấy nhiều năng lượng tối hơn hiện tại - khoảng 50 lần so với những gì chúng ta đang thấy trong vũ trụ.

Mặc dù kết quả nghiên cứu không làm loại trừ khả năng của đa vũ trụ, dường như việc năng lượng tối mà chúng ta ít như vậy có thể được giải thích tốt hơn bởi một qui luật nào đó chưa được khám phá của tự nhiên.

Giáo sư Richard Bower ở Đại học Durham cho biết: "Sự hình thành các sao trong vũ trụ là cuộc chiến giữa lực kéo của hấp dẫn và lực đẩy của năng lượng tối. Trong các mô phỏng của mình, chúng tôi đã tìm ra rằng các vũ trụ với năng lượng tối nhiều hơn nhiều so với chúng ta vẫn có thể tạo thành các sao. Vậy tại sao chỉ có một lượng năng lượng tối như vậy trong vũ trụ của chúng ta? Tôi nghĩ rằng chúng ta cần tìm ra một định luật mới của vật lý để giải thích tính chất kỳ lạ này của vũ trụ chúng ta, và thuyết đa vũ trụ sẽ không giúp ích nhiều cho các nhà vật lý."

Bryan

Theo Science Daily