Lagoon Nebula

Những hình ảnh này của kính thiên văn không gian Hubble so sánh hai cái nhìn khác nhau về trái tim của một vườn ươm sao lớn được gọi là tinh vân Đầm nước (Lagoon Nebula). Một hình được chụp ở dải sóng biểu kiến và hình còn lại chụp ở dải hồng ngoại.

Hình ảnh đầy màu sắc bên trái được chụp ở bước sóng biểu kiến cho thấy một khung cảnh rực rỡ như những rặng núi của khí và bụi. Khung cảnh này được tạo nên bởi bức xạ tử ngoại mạnh mẽ và gió sao cực mạnh đến từ một sao trẻ lớn. Ngôi sao nằm ở trung tâm của bức ảnh có tên là Herschel 36. Nó có độ sáng gấp khoảng 200.000 lần Mặt Trời của chúng ta với khối lượng gấp 32 lần và nhiệt độ bề mặt khoảng 40.000 K. Herschel 36 hiện vẫn hoạt động rất mạnh vì nó vẫn còn rất trẻ so với thời gian sống của một ngôi sao - mới chỉ 1 triệu tuổi.

Bức xạ và gió sao cực mảnh đẩy bụi ra phía ngoài và với việc ném ra vật chất bao quanh mình như vậy, ngôi sao quái vật này cũng đồng thời ngăn cản sự hình thành của các sao khác quanh nó. Tuy nhiên, ở rìa tối của hệ này, các sao mới vẫn đang hình thành trong những đám mây khí và bụi đậm đặc. Những đám vật chất khổng lồ và tối tăm này giống như những chiếc kén dày chống lại sự tấn công của bức xạ tử ngoại và trở thành nơi nuôi dưỡng các sao mới ra đời.

Hình ảnh đầy sao ở bên phải được Hubble chụp ở dải cận hồng ngoại. Nó cho thấy một cái nhìn rất khác về tinh vân này so với bức ảnh chụp ở dải biểu kiến. Việc quan sát vũ trụ ở dải hồng ngoại cho phép các nhà thiên văn học thâm nhập vào những đám mây khí và bụi khổng lồ để tìm ra những viên ngọc ẩn giấu trong đó.

Hình ảnh này của Hubble đã cho chúng ta thấy một cái nhìn thoáng qua về một nơi đầy thú vị mà kính James Webb (dự định hoạt động vào năm 2020) sẽ tiếp tục theo dõi.

Một video đi sâu vào tinh vân Lagoon. Nó nằm ở hướng của chòm sao Sagittarius (Cung Thủ), cũng là hướng nhìn về phía trung tâm của thiên hà chúng ta.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa hai bức ảnh ở hai bước sóng khác nhau của Hubble là sự phong phú của các sao trong bức ảnh hồng ngoại. Hầu hết chúng là những sao xa hơn nằm phía sau tinh vân. Tuy nhiên, một số trong đó là những sao trẻ nằm bên trong tinh vân Lagoon. Sao khổng lồ Herschel 36 nằm ở ngay trung tâm của khung hình và nó thậm chí còn sáng hơn trong bức ảnh hồng ngoại.

Những vệt màu tối là những vùng dày nhất của tinh vân, nơi bụi bao phủ và bảo vệ các sao đang hình thành cùng các hành tinh của chúng. Hubble hiện không thể thâm nhập vào những vùng bị bụi che phủ này, nhưng Webb sẽ có thể nhìn xuyên qua nó.

Theo NASA