RX J1131-1231

Một nhóm các nhà vật lý thiên văn thuộc Đại học Oklahoma (OU) đã lần đầu tiên khám phá ra những hành tinh ở bên ngoài thiên hà Milky Way. Sử dụng kỹ thuật vi thấu kính - một hiện tượng thiên văn đặc biệt được coi là phương pháp duy nhất được biết tới hiện nay để xác định các hành tinh ở khoảng cách rất xa, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định các thiên thể có kích thước từ Mặt Trăng tới Sao Mộc trong những thiên hà khác.

Xinyu Dai - giáo sư khoa vật lý và thiên văn học Homer L. Dodge thuộc trường Nghệ thuật và Khoa học của OU - cùng đồng nghiệp là nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Eduardo Guerras đã thực hiện nghiên cứu này qua việc phân tích dữ liệu của đài quan sát Chandra X-ray - một kính thiên văn không gian được kiểm soát bởi Đài quan sát vật lý thiên văn Smithsonian.

"Chúng tôi rất vui mừng về khám phá này. Đây là lần đầu tiên có ai đó khám phá ra các hành tinh bên ngoài thiên hà của chúng ta," Dai nói. "Các hành tinh nhỏ này là những ứng viên tốt nhất mà chúng tôi khám phá ra bằng cách sử dụng vi thấu kính. Chúng tôi đã phân tích tần số tần số cao của tín hiệu thu được bằng cách mô hình hóa dữ liệu để xác định khối lượng."

Mặc dù thường thì chỉ các hành tinh trong Milky Way có thể được phát hiện qua vi thấu kính, nhưng hiệu ứng hấp dẫn của ngay cả các thiên thể nhỏ trong các thiên hà khác cũng có thể khuếch đại tín hiệu đủ để có thể mô hình hóa và giải thích. Trước nghiên cứu này, chưa từng có bằng chứng nào trực tiếp về các hành tinh trong thiên hà khác.

 

Hình cánh cung thu được của thiên hà RX J1131-1231 qua vi thấu kính hấp dẫn. Ở tâm của bức ảnh là một thiên hà đóng vai trò thấu kính; bốn quầng sáng trắng là bốn quasar ở xa đã được khuếch đại. Theo ước tính, có tới hàng nghìn tỷ hành tinh trong thiên hà này. (Lưu ý: Đây là hình ảnh thu được và phân tích. Hình ảnh ở đầu bài viết chỉ mang tính minh họa)

 

Nguyên lý của hiện tượng thấu kính hấp dẫn. Hình ảnh trích từ Từ điển Thiên văn học và Vật lý thiên văn.

 

"Đây là một ví dụ minh chứng cho khả năng mạnh mẽ của các kỹ thuật phân tích vi thấu kính ngoài hiên hà. Thiên hà này nằm cách chúng ta 3,8 tỷ năm ánh sáng, và không có bất cứ cơmay nào để quan sát trực tiếp các hành tinh ở đó, ngay cả đối với những kính thiên văn tốt nhất thì cũng không ai có thể tưởng tượng ra kịch bản viễn tưởng như vậy," Guerras nói. "Tuy nhiên, chúng tôi có thể nghiên cứu chúng, phát hiện sự tồn tại và thậm chí cả ý tưởng về khối lượng của chúng. Đó là sự tuyệt diệu của khoa học."

L.C

Theo Science Daily