neutron stars merger

Mới đây, tạp chí Science đã đánh giá việc lần đầu tiên phát hiện sự va chạm của hai sao neutron gây ra sóng hấp dẫn làm biến dạng cấu trúc của không gian và thời gian là đột phá khoa học lớn của năm 2017.

Vụ va chạm giữa hai ngôi sao siêu đặc này đã được quan sát vào tháng 8 năm 2017, điều đó xác nhận nhiều mô hình quan trọng của vật lý thiên văn, hé lộ nơi ra đời của nhiều nguyên tố nặng và khẳng định tính chính xác của thuyết tương đối rộng.

Sự kiện này xảy ra ở cách chúng ta khoảng 130 triệu năm ánh sáng. Theo các nhà khoa học, sự kiện loại này là những nơi sản xuất ra tới một nửa số vàng, bạch kim, uranium và thủy ngân trong vũ trụ.

Một làn sóng chấn động lan truyền trong cộng đồng khoa học khi khám phá này được thông báo hồi tháng 10, sau khi được phát hiện bởi các thiết bị dò tìm sóng hấp dẫn ở Mỹ và Châu Âu cùng khoảng 70 kính thiên văn và đài quan sát trên khắp thế giới.

Bangalore Sathyaprakash ở trường Vật lý và Thiên văn học thuộc Đại học Cardiff cho biết khoảnh khắc đó là "điều thú vị nhất trong cuộc đời khoa học của tôi."

Không chỉ mang lại những thông tin cực kỳ quan trọng như nêu trên, việc quan sát va chạm và sáp nhập của sao neutron còn là một cái mốc đánh dấu để mở ra một kỷ nguyên mới cho thiên văn học.

Khác với việc sáp nhập của các lỗ đen - nơi mà các nhà khoa học chỉ thu được sóng hấp dẫn, vụ va chạm và sáp nhập của sao neutron mang lại đồng thời cả sóng hấp dẫn và bức xạ điện từ. Việc thu được hai loại sóng ở cùng một sự kiện có nghĩa là các nhà khoa học có thể quan sát sự kiện bằng hai cách hoàn toàn khác nhau, và vì thế sẽ thu được thông tin đầy đủ và chi tiết hơn nhiều so với việc chỉ thu được một dạng sóng duy nhất.

Vẫn còn rất nhiều câu hỏi ở phía trước và rất nhiều điều mà các nhà khoa học mong đợi. Họ sẽ tiếp tục cố gắng để quan sát thêm các vụ sáp nhập như vậy, cũng như kỳ vọng việc sẽ ghi nhận được sáp nhập của một lỗ đen và một sao neutron, hoặc thu được sóng hấp dẫn từ những vụ nổ supernova trong thiên hà của chúng ta. Đồng thời, việc liên tục nâng cao công nghệ cũng cần được liên tục thực hiện để có thể quan sát được nhiều hơn, chính xác hơn những sự kiện đặc biệt này.

Độc giả có thể đọc chi tiết hơn về khám phá này TẠI ĐÂY.