Mưa sao băng lớn nhất năm nay, Geminids, đang diễn ra trong những ngày này và rạng sáng 14/12 vừa qua đã là thời điểm gần nhất với cực điểm của hiện tượng này. Điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến đa số người quan sát tại Việt Nam không thể theo dõi hiện tượng và ngay cả đêm tiếp theo (đêm 14, rạng sáng 15/12) cũng không tỏ ra khả quan hơn dù vẫn còn khá gần cực điểm và rất nhiều sao băng vẫn tiếp tục lóe sáng trong khí quyển của chúng ta.

May mắn hơn chúng ta, nhiều nơi khác trên thế giới đã có điều kiện thời tiết lý tưởng để các nhà quan sát của thể chiêm ngưỡng và ghi hình được những sao băng của Geminids năm nay. Dưới đây là một số hình ảnh được các nhà quan sát tại nhiều địa điểm khác nhau trên nước Mỹ ghi lại trong sự kiện vừa qua, được tổng hợp bởi Earthsky.org.

 

Một sao băng rất sáng - đôi khi được gọi là một "quả cầu lửa" (fireball) - được chụp bởi nhà quan sát Eliot Herman ở Tucson, Arizona.

 

Hình ảnh của Linda Cook ở Manzanita, Oregon

 

Một sao băng lúc gần sáng lướt qua vùng trời có Mặt Trăng và Sao Mộc, xen lẫn những đám mây mỏng. Ảnh chụp của Michael Holland Sr.ơ hồ Gibson, Florida.

 

Alyssa King ở Tennessee ghi hình được sao băng này - một vệt sáng cắt ngang thanh kiếm của Orion.

 

Hình ảnh chụp từ ngày hôm trước, tức rạng sáng ngày 13/12, bởi Wesley Loftis ở Clarksville, Virginia.

 

Một hình ảnh khác cũng được chụp từ rạng sáng 13. 3 sao băng cùng xuất hiện trong bức hình của Stephanie Longoo ở núi Pikes, Colorado.

 

VACA

Nguồn hình ảnh: Earthsky.org