Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ hai vừa qua đã trực tiếp chỉ đạo NASA về việc đưa người Mỹ quay trở lại Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ sau năm 1972, với mục tiêu làm tiền đề chuẩn bị cho những chuyến đi tới Sao Hỏa.

"Lần này chúng ta sẽ không chỉ cắm lá cờ mà còn để lại dấu chân của mình," Trump nói tại buổi lễ tại Nhà trắng nơi ông ký vào chính sách không gian mới của nước này. "Chúng ta sẽ thiết lập nền tảng cho mục tiêu cuối cùng là một sứ mệnh Sao Hỏa và có lẽ một ngày nào đó là tới nhiều thế giới xa hơn nữa."

Chỉ thị của Trump kêu gọi NASA tập trung nỗ lực vào việc đưa người vào không gian, một việc có thể liên kết các chính trị gia thuộc cả hai phe ở Mỹ. Tuy nhiên, nó cũng dẫn tới những vấn đề mang tính chia rẽ và khó khăn nhất trong việc khám phá không gian là kinh phí và thời gian.

Các chuyên gia chính sách không gian đều đồng ý rằng bất cứ nỗ lực nào để đưa người lên Sao Hỏa (hành tinh có khoảng cách trung bình tới chúng ta là 225 triệu km) sẽ đòi hỏi khả năng công nghệ khổng lồ và tất nhiên là cả một chiếc ví đầy tiền.

Lần cuối cùng các nhà du hành của Mỹ tới Mặt Trăng là trong các nhiệm vụ của dự án Apollo diễn ra trong thời gian những thập kỷ 1960 và 1970.

Ngày 20 tháng 7 năm 1969, nhà du hành Neil Armstrong đã trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.

Trump đã ký chỉ thị nêu trên khi có mặt Harrison Schmitt - một trong những người Mỹ cuối cùng từng tới Mặt Trăng cách đây 45 năm. Trump khẳng định: "Hôm nay, chúng ta cam kết rằng ông ấy sẽ không phải người cuối cùng."

Một người nổi tiếng hơn là Buzz Aldrin - người thứ hai đặt chân lên Mặt Trăng sau Armstrong, và cùng là một trong những người dành sự ủng hộ cho những dự án không gian tương lai, cũng có mặt tại buổi lễ nhưng không được nhắc tới trực tiếp trong những phát biểu của tổng thống Trump.

Trump và phó tổng thống Mike Pence - người đứng đầu Hội đồng Không gian Quốc gia (cơ quan này đã đóng cửa năm 1993 và vừa được Trump cho hồi sinh) - trước đây đều đã tuyên bố về việc quay trở lại Mặt Trăng, nhưng khi đó chưa có thông tin chi tiết.

Thông báo nêu trên đã được giám đốc NASA Robert Lightfoot hết sức hoan nghênh. Lightfoot cho biết NASA mong muốn được hỗ trợ chỉ thị của tổng thống và xây dựng chiến lược để đưa người trở lại Mặt Trăng, tới Sao Hỏa và mở ra những vùng xa xôi hơn của Hệ Mặt Trời.

 

"Mơ lớn"

Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush cũng từng cam kết sẽ đưa người Mỹ trở lại Mặt Trăng như một phần của chương trình Constellation, hoạt động từ năm 2005 đến năm 2009. Constellation được dự toán sẽ tiêu tốn 100 tỷ dollar và hướng tới việc sẽ đưa người tới Mặt Trăng vào cuối những năm 2020.

Năm 2008, Barack Obama cho rằng việc này quá tốn kém và lặp lại những sứ mệnh đã thành công trong quá khứ nên đã quyết định hủy bỏ dự án này và yêu cầu tập trung vào mục tiêu tới Sao Hỏa trong những năm 2030.

Trump cam kết rằng chỉ thị mới của ông "sẽ tái tập trung chương trình không gian vào việc thám hiểm và khám phá của con người," và "đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đưa các nhà du hành Mỹ trở lại Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ năm 1972."

Mục tiêu của những sứ mệnh mới tới Mặt Trăng sẽ bao gồm việc khám phá và sử dụng bề mặt của thiên thể này dài hạn.

"Chúng ta đang mơ lớn!" - Trump nói.

Chính quyền của tổng thống Trump đã từng có nhiều cuộc họp với Elon Musk - ông chủ của SpaceX và Jeff Bezos - ông chủ của Amazon và Blue Origin. Một tuyên bố của Nhà Trắng đã thừa nhận tầm quan trọng của việc hợp tác với các quốc gia khác cũng như các đơn vị cá nhân trong việc đưa các nhà du hành trở lại Mặt Trăng cũng như thiết lập các kế hoạch đưa người tới thám hiểm Sao Hỏa.

L.C

Theo Space Daily