universe

Theo một nghiên cứu mới, từ trường có thể giải thích cho việc tốc độ tạo sao của vũ trụ thực tế chậm hơn nhiều so với dự đoán của các mô hình vũ trụ trước đây.

Theo Mô hình chuẩn của vũ trụ học, vũ trụ đã đạt tới cực điểm của việc tạo sao khoảng vài tỷ năm trước. Tất cả các sao trong vũ trụ lẽ ra đều đã ra đời và những vật liệu cần thiết để tạo thêm sao mới đã trở nên rất khan hiếm.

Tất nhiên, đó không phải điều mà các nhà thiên văn học nhìn thấy khi họ nhìn qua kính thiên văn. 13,8 tỷ năm sau Big Bang, vũ trụ vẫn đang tiếp tục tạo sao. Vậy điều gì khiến cho việc tạo sao bị chậm lại như vậy?

Sự trì hoãn tạo sao này được các nhà thiên văn gọi là sự "làm nguội". Họ đã đưa ra nhiều giả thuyết về cơ chế của việc này, và theo một phân tích mới nhất thì các tia vũ trụ và từ trường có thể giải thích việc này.

Khi các nhà thiên văn dựng mô hình của thiên hà xoắn NGC 1097, họ thấy rằng các lực từ ở trung tâm của thiên hà này tác động lên những đám mây khí và ngăn cản sự sup sập của vật chất để có thể tạo sao. Các nhà khoa học kết hợp dữ liệu quan sát được của NGC 1097 ở bước sóng biểu kiến và cận hồng ngoại từ kính thiên văn không gian Hubble và tổ hợp kính cực lớn VLA cùng với các quan sát vô tuyến của VLA và tổ hợp kính hạ-milimet. Dữ liệu đã cho thấy sự nhiễu loạn của từ trường và bức xạ sao tác động lên tốc độ tạo sao.

Phân tích của họ cho thấy quan hệ nghịch đảo giữa từ trường và sự tạo sao trong những đám mây phân tử - từ trường càng lớn, tốc độ tạo sao càng chậm.

"Để làm việc này, chúng tôi tách riêng từ trường và năng lượng của chúng ở những nguồn khác nhau trong không gian liên sao dưới dạng nhiệt năng với năng lượng không thuộc dạng nhiệt năng và không liên quan tới từ trường," nhà thiên văn Fatemeh Tabatabaei cho biết. "Chỉ bằng cách kết hợp những quan sát chất lượng cao ở những bước sóng rất khác nhau, chúng tôi mới có thể làm như thế và khi chúng tôi phân tách các nguồn năng lượng này, hiệu ứng của từ trường trở nên rõ ràng một cách đáng kinh ngạc."

Các nhà thiên văn học đã nghiên cứu NGC 1097 nhiều lần trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên họ xác nhận được hiệu ứng từ trường tác động lên tốc độ tạo sao.

Các nhà nghiên cứu đã công bố kết quả này trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature Astronomy mới đây.

Phát hiện này có ý nghĩa đối với hiểu biết của các nhà thiên văn về quá trình tạo sao, đặc biệt là ở trung tâm các thiên hà. Nếu những đám mây lớn với từ trường lớn giới hạn quá trình tạo sao, các sao chỉ có thể hình thành khi các mây phân tử bị phân tách. Kết quả là, trung tâm các thiên hà thường chỉ tạo nên các sao khối lượng thấp - một dự đoán đã được ghi nhận trong những khảo sát gần đây.

L.C

Theo Space Daily