`Oumuamua

Vật thể liên sao đầu tiên được phát hiện khi nó đi qua Hệ Mặt Trời chúng ta có hình dạng khá bất thường.

1I/2017 U1, được đặt tên là “Oumuamua”, đã lướt qua Trái Đất vào tháng trước. Hành trình kỳ quặc của tiểu hành tinh này dường như cho thấy nó không nằm trên quỹ đạo quanh Mặt Trời, nghĩa là nó đến từ nơi khác và nó đã tiếp tục hành trình về những nơi chúng ta chưa biết.

Các quan sát từ kính thiên văn lớn VLT của Đài quan sát Nam bán cầu của Châu Âu (ESO) cho thấy tiểu hành tinh này là khối đá hoặc kim loại đặc dài có màu đỏ đậm.

Thoạt đầu, tiểu hành tinh này được xác định là sao chổi, nhưng khi phát hiện ra nó không có dấu hiệu của cái đuôi thì nó đã được chính thức phân loại là vật thể liên sao. Tiểu hành tinh có chiều dài gấp 10 lần chiều rộng. Nó dài gần ¼ dặm (400m). Nó đến từ cùng một vùng trời nơi có sao Vega, nhưng Vega đã ở một vị trí khác vào 300.000 năm trước khi mà tiểu hành tinh này đi qua khu vực này.

Thực tế thì chúng ta có thể không bao giờ biết nó đến từ đâu.

Hình ảnh Kính thiên văn WIYN ở Kitt Peak đã theo dấu 1I/2017 U1 trên bầu trời; tiểu hành tinh xuất hiện mờ nhạt hơn 10 triệu lần so với ngôi sao mờ nhạt nhất trên bầu trời mà chúng ta có thể quan sát được bằng mắt thường.

R. Kotulla (Đại học Wisconsin) & WIYN/NOAO/AURA/NSF

Corey S. Powell, biên tập viên tại OMNI và Aeon đã so sánh hình dạng tiểu hành tinh với con tàu Rama trong tác phẩm Rendevouz with Rama của Arthur C. Clarke (trong tác phẩm này, ban đầu con tàu Rama của người hành tinh khác đã bị tưởng nhầm là một tiểu hành tinh), trong khi Eric Betz của tạp chí Discorver đã so sánh nó với tàu thăm dò của người ngoài hành tinh trong Star Trek IV (Dù Oumuamua không phải thiết của người ngoài hành tinh và nó chắc chắn không đi tìm cá voi như trong phim).

Hình ảnh của Oumuamua được tạo ra bằng cách kết hợp 192 hình ảnh được chụp trong vòng 1.6 giờ tại Kính thiên văn Nam Gemini. Đài quan sát Gemini/AURA/NSF

Vật thể liên sao kì quái này là tiểu hành tinh loại này đầu tiên được phát hiện. Các tiểu hành tinh thường là vật thể tương đối nhỏ, tối cần được quan sát cẩn thận và sử dụng các công cụ có độ nhạy cao để xác định, đặc biệt là khi chúng di chuyển nhanh như Oumuamua. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát như Pan-STARRS có thể phát hiện các vật thể khác giống như nó và giúp chúng ta nghiên cứu thêm nhiều khối đá như vậy khi chúng đi ngang qua Trái Đất chúng ta.

Mỹ Linh