asteroid

Tiểu hành tinh lớn nhất trong hơn một thế kỷ qua sẽ sượt qua Trái Đất một cách an toàn vào ngày hôm nay, mùng 1 tháng 9, nhưng khoảng cách từ nó tới Trái Đất thì gần một cách bất thường, khoảng 4,4 triệu dặm (7 triệu km), NASA cho biết.

Tiểu hành tinh này được phát hiện vào năm 1981, và được đặt theo tên của người mở ra ngành điều dưỡng nổi tiếng thế kỷ 19, Florence Nightingale.

“Florence là tiểu hành tinh lớn nhất chuyển động qua hành tinh của chúng ta ở khoảng cách gần, kể từ khi tiểu hành tinh đầu tiên gần Trái đất được phát hiện cách đây hơn một thế kỷ”, theo tuyên bố của cơ quan không gian Mỹ.

Nó là một trong những tiểu hành tinh lớn nhất trong vùng lân cận của Trái Đất, với kích thước khoảng 4,4 km, tức là tương đương với tổng kích thước của 30 kim tự tháp Ai Cập.

“Nhiều tiểu hành tinh đã tới gần Trái Đất hơn khoảng cách của Florence và Trái Đất ngày 1 tháng 9 này, tuy nhiên, kích thước của chúng được ước tính là nhỏ hơn Florence”, Paul Chodas – giám đốc Trung tâm nghiên cứu thiên thể gần Trái Đất của NASA cho biết.

Các nhà khoa học dự định nghiên cứu tiểu hành tinh này khi nó chuyển động qua, bằng cách thu hình ảnh radar ở các đài quan sát mặt đất ở California và Puerto Rico.

“Hình ảnh radar thu được sẽ cho thấy kích thước thực của Florence và cũng có thể cho thấy các chi tiết có kích thước nhỏ tới khoảng 30 feet (10m) trên bề mặt thiên thể” - theo thông tin từ NASA.

NASA cũng cho biết rằng lần đi qua này là lần gần nhất của Florence từ năm 1890 và lần tiếp theo nó có thể tới gần như vậy phải sau năm 2500.

Các tiểu hành tinh là những thiên thể đá có kích thước nhỏ và có quĩ đạo quanh Mặt Trời.

Những vụ va chạm giữa tiểu hành tinh lớn và Trái Đất là rất hiếm.

Môt tiểu hành tinh có kích thước như một chiếc ô tô lao vào bầu khí quyển Trái Đất có tần suất khoảng mỗi năm một lần, và cháy hết trước khi tác động tới bề mặt hành tinh.

NASA cho biết: “Cứ khoảng 2.000 năm hoặc lâu hơn, một thiên thạch có kích thước của một sân bóng đá sẽ va chạm với Trái Đất và gây ra những thiệt hại đáng kể."

"Cuối cùng, vài triệu năm một lần, một thiên thể đủ lớn sẽ đến cùng với mối đe dọa nền văn minh của Trái Đất.”

Các nhà khoa học khẳng định rằng Florence sẽ không phải một trong số chúng.

L.C
Theo Space Daily