Asteroid approaches Earth

Tiểu hành tinh Apophis với kích thước gần 400m nằm trong danh sách những NEO (thiên thể gần Trái Đất) nguy hiểm, được coi như một mối đe dọa tiềm ẩn với hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, tính toán mới của các nhà khoa học ở Phòng thí nghiệm phản lực (JPL) của NASA, cho thấy tỷ lệ khả năng Apophis sẽ va chạm với Trái Đất là thấp hơn so với ước tính trước đây.

“Chúng ta chưa thể loại trừ khả năng nó có thể tác động lên hành tinh của chúng ta, nhưng chúng ta có thể tính toán được khả năng đó chỉ là 1/100.000 cho toàn bộ một thế kỷ tới, điều này cho thấy khả năng Apophis tác động tới Trái Đất là cực kỳ nhỏ” - Paul Chodas, giám đốc trung tâm nghiên cứu thiên thể gần Trái Đất của JPL cho biết trên Astrowatch.net.

Được phát hiện năm 2004, tiểu hành tinh Apophis được dự đoán sẽ chuyển động ngang qua hành tinh của chúng ta vào ngày 13 tháng 4 năm 2029. Những quan sát ban đầu về tảng đá không gian này đã cho thấy nó có 1/36 cơ hội đâm vào Trái Đất trong ngày đó, nhưng những theo dõi về Apophis sau đó đã hoàn toàn loại bỏ khả năng này.

Tuy nhiên, Alberto Cellino của Đài quan sát Turin, Italy đã cho biết trên Astrowatch.net vào tháng 6, rằng, dù tác động tiềm tàng trong năm 2029 đã được loại trừ, nhưng chúng ra không thể loại bỏ sự kiện tương tự trong tương lai xa hơn. Khi xét tới một thực tế là quỹ đạo của các NEO rất hỗn loạn, những gì chưa phải là nguy hiểm trong ngày hôm nay sẽ có thể trở thành một hiểm họa tiềm ẩn trong tương lai.

Đó là lí do vì sao các nhà thiên văn học, bao gồm Chodas, nhấn mạnh tầm quan trọng của các quan sát chi tiết và việc giám sát liên tục tiểu hành tinh này. Điều đó có thể xác nhận được tiểu hành tinh này không gây nguy hiểm cho chúng ta.

“Apophis chắc chắn là một tiểu hành tinh nguy hiểm, vì lí do đó, nó đã được theo dõi một cách rộng rãi, nhờ vậy chúng ta biết được quĩ đạo của nó một cách chính xác,” Chodas nói.

Các nhà thiên văn học ước tính rằng ngày 13 tháng 4 năm 2029, Apophis sẽ bay qua Trái Đất ở khoảng cách không dưới 18.300 dặm (29.470 km). Lần tiếp cận gần tiếp theo của tiểu hành tinh này được dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4 năm 2036, khi nó đi qua hành tinh của chúng ta ở một khoảng cách lớn, ước tính khoảng 30,5 triệu dặm (49 triệu km).

Hiện nay, có 1.803 tiểu hành tinh nguy hiểm tiềm ẩn, gọi tắt là các PHA (Potentially Hazardous Asteroid) được phát hiện. PHA là các tảng đá không gian có kích thước lớn hơn 100 m, có thể tới gần Trái Đất ở khoảng cách dưới 4,65 triệu dặm (7,5 triệu km). Tuy nhiên, chưa có thiên thể nào được biết đến trong số các PHA này được xác định là sẽ va chạm với hành tinh chúng ta.