Trappist-1

Các nhà khoa học đã có ước tính chính xác hơn về tuổi của hệ TRAPPIST-1. Nghiên cứu cho thấy ngôi sao này cùng các ngoại hành tinh trong hệ của nó có tuổi nằm trong khoảng từ 5,4 đến 9,8 tỷ năm - nhiều gấp đôi so với Hệ Mặt Trời của chúng ta. Mặt Trời đã được sinh ra vào khoảng 4.5 tỷ năm trước.

Vào tháng hai, NASA đã công bố phát hiện bảy ngoại hành tinh cỡ Trái Đất chuyển động quanh TRAPPIST-1 - một sao lùn cực lạnh nằm cách chúng ta 40 năm ánh sáng. Ba trong số bảy hành tinh này nằm trong vùng sống được. Tuy nhiên vùng sống được này không đảm bảo được việc sinh sống, nó chỉ đơn giản xác định một khoảng cách quỹ đạo mà ở đó nước có thể tồn tại ở dạng lỏng.

Vì tất cả bảy ngoại hành tinh của TRAPPIST-1 nằm gần ngôi sao chủ của chúng nên một số nhà thiên văn học cho rằng những quầng lửa của ngôi sao này có thể làm bay hơi nước lỏng trên bề mặt các hành tinh. Một số người khác thì cho rằng quỹ đạo hành tinh của hệ TRAPPIST-1 không ổn định.

Tuy nhiên, ước tính tuổi mới nhất cho thấy hệ hành tinh này tương đối ổn định. Nếu quỹ đạo của các hành tinh không ổn định thì hệ này có thể đã sụp đổ cách đây vài tỷ năm.

Adam Burgasser, nhà thiên văn học thuộc Đại học California, San Diego nói: “Kết quả của chúng tôi thực sự giúp hạn chế khả năng về tiến hóa của hệ TRAPPIST-1 vì hệ này phải tồn tại hàng tỷ năm. Điều này có nghĩa là các hành tinh đã phải tiến hóa cùng nhau nếu không hệ đã tan rã từ cách đây rất lâu rồi.”

Mặc dù vẫn có thể việc phơi dưới bức xạ từ sao chủ trong thời gian dài có thể đốt cháy bầu khí quyển và chất lỏng bề mặt của các hành tinh TRAPPIST-1 nhưng ước tính tuổi mới này cho thấy ngôi sao chủ này khá già. Ngôi sao lùn lạnh và già thường ít có biến động và ít có những quầng lửa dữ dội.

Sự nhiều tuổi của hệ này nghĩa là các hành tinh đã có nhiều thời gian để phát triển sự sống tiềm tàng, nhưng nó cũng có nghĩa là sự sống đã phải trải qua một loạt các sự gián đoạn khác nhau.

Burgasser cho biết: “Nếu có sự sống trên những hành tinh này thì tôi sẽ đoán rằng đó hẳn phải là sự sống rất cứng cỏi bởi nó đã phải đủ khả năng sống sót qua những “kịch bản tàn khốc” trong hàng tỷ năm.”

Các nhà thiên văn đã đánh giá lại độ tuổi của hệ TRAPPIST-1 sau khi đo tốc độ khi hệ này di chuyển trong thiên hà Milky Way. Các sao già hơn thường di chuyển nhanh hơn. Họ cũng đã nghiên cứu khí quyển của ngôi sao cũng như tần xuất bùng lửa của nó. Tất cả ba yếu tố gợi ý hệ thống này già hơn đáng kể so với Hệ Mặt Trời của chúng ta.

Mỹ Linh

Theo Space Daily