impact

Cần va chạm với một thiên thể cỡ hành tinh lùn mới có thể xoá sổ toàn bộ sự sống trên Trái Đất. Đó là công bố trong một nghiên cứu được đăng trên Scientific Reports vào tuần trước. Nghiên cứu này tập trung vào việc tìm xem va chạm ở mức nào mới có thể xoá sổ không chỉ sự sống của nhân loại mà chính xác là toàn bộ sự sống trên hành tinh chúng ta.

Các tính toán được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Oxford và Đại học Harvard đã gợi ý rằng cần có một năng lượng đạt khoảng 6 x 1026 J (joule). Đây là năng lượng lớn hơn rất nhiều lần so với tổng năng lượng của các kho vũ khí hạt nhân mà các quốc gia đang có.

Với năng lượng lớn như vậy, bạn có thể làm bay hơi toàn bộ các đại dương trên Trái Đất và khử trùng toàn bộ hành tinh bằng cách đẩy nhiệt độ của toàn bộ nước trên Trái Đất lên tới 100 độ C - nhiệt độ sôi của nước.

Để tạo ra một vụ nổ lớn như vậy, bạn sẽ cần một tiểu hành tinh rất, rất lớn. Theo Science Magazine, thiên thể đó cần có kích thước của Vesta hoặc Pallas - tiểu hành tinh lớn thứ hai và thứ ba trong Hệ Mặt Trời. Hai thiên thể này đều có đường kính khoảng 500 km, tương đương với kích thước tối thiếu của một hành tinh lùn (mặc dù vậy Vesta và Pallas đều không được tính là hành tinh lùn vì chúng không có dạng cầu).

Đó là một va chạm rất lớn. Nó cũng là cái mà bạn cần để lấy đi mọi hoá chất cần thiết cho sự sống của những con tardigrade (một loài vi sinh vật, còn thường được gọi là gấu nước/waterbear, nhưng cách gọi đó có thể gây hiểu nhầm vì nó không phải một loài gấu). Tardigrade là những vi sinh vật đặc biệt có khả năng tồn tại ở gần như mọi môi trường trong tự nhiên. Chúng có thể tồn tại khi bị chiếu xạ liên tục kéo dài hoặc tình trạng thiếu nước, dù không phải là vĩnh viễn.

Những còn tardigrade này là những sinh vật có khả năng thích nghi và tồn tại tốt nhất trên hành tinh. Chúng sẽ là những kẻ cuối cùng sống sót.

Tất nhiên, như những cuộc tuyệt chủng trước đây mà chúng ta đã biết, một tiểu hành tinh nhỏ hơn mô tả bên trên rất nhiều cũng đủ gây ra thảm hoạ. Nhưng để giết hết mọi thứ trên Trái Đất? Bạn sẽ cần tới một hành tinh lùn.