Một hành tinh mới phát hiện có kích thước gần ba lần Sao Mộc đang lôi cuốn các nhà khoa học bởi một quỹ đạo, đặc điểm khí quyển độc nhất và đặc biệt là nhiệt độ vào ban ngày của nó nóng hơn hầu hết các ngôi sao.

Theo nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature, một nhóm nghiên cứu quốc tế bao gồm Jusstin R. Crepp - giáo sư vật lý tại Đại học Notre Dame - cho biết hành tinh này lớn gấp 2,8 lần Sao Mộc và đạt nhiệt độ lên tới hơn 4.600 K vào ban ngày của nó - tức là chỉ nguội hơn Mặt Trời khoảng 1.200 K.

Hành tinh này thậm chí có thể còn có đuôi như sao chổi.

Hành tinh mới được phát hiện có ký hiệu là KELT-9b, chuyển động trên quỹ đạo rất gần sao mẹ là KELT-9 - ngôi sao nóng nhất, nặng nhất và sáng nhất từng phát hiện được hành tinh lướt qua phía trước nó (hiện tượng quá cảnh). Mặc dù KELT-9b lớn hơn Sao Mộc, nó có mật độ vật chất loãng hơn. Các nhà nghiên cứu tin rằng trọng lực bề mặt thấp kết hợp với nhiệt độ cực cao là nguyên nhân góp phần vào sự trải rộng của bầu khí quyển.

Một điểm độc đáo nữa của KELT-9b là nó chuyển động trên quỹ đạo quanh các cực của sao mẹ thay vì quanh xích đạo (như Trái Đất và các hành tinh trong Hệ Mặt Trời).

"Chưa rõ làm cách nào mà KELT-9b có được quỹ đạo kỳ quái như thế," Crepp nói. "Ngoài việc ở quá gần thì hành tinh này còn chuyển động quanh các cực của sao mẹ thay vì quanh xích đạo. Chỉ có thể tượng tượng xem làm thế nào nó trở nên như vậy."

Tiếp tục nghiên cứu nhiều hơn về hành tinh này, các nhà khoa học vẫn đang theo dõi khí quyển đặc biệt của nó. KELT-9b tắm trong bức xạ tử ngoại (cực tím) hàng ngày, điều đó có thể gây ra sự ăn mòn vật chất trên bề mặt của nó. Theo những ước tính hiện tại, sao mẹ của KELT-0b có thể nhấn chìm cả hành tinh này.

Keivan Stassun - giáo sư vật lý và thiên văn học ở Đại học Vanderbilt, đồng thời đứng đầu nhóm nghiên cứu cùng Scott Gaudi ở Đại học bang Ohio cho biết "Nếu những hành tinh khí khổng lồ như KELT-9b có lõi đá rắn như một số lý thuyết đã gợi ý, hành tinh có thể bị thổi bay để chỉ còn lại đá thuần tuý như trường hợp của Sao Thuỷ," .

Việc khám phá ra những hành tinh không thể cho phép sự sống như KELT-9b cung cấp cái nhìn mới về bản chất của các hệ hành tinh quanh các sao nặng - bao gồm cả sự hình thành hành tinh và ảnh hưởng của những điều kiện môi trường.