quasar galaxyMột nhóm các nhà thiên văn học do Roberto Decarli ở Viện thiên văn học Max Planck đứng đầu đã khám phá ra một loại thiên hà đặc biệt. Mặc dù là những thiên hà rất già, được tạo thành sau Big Bang chưa tới một tỷ năm, nhưng chúng có tốc độ tạo sao nhanh gấp hàng trăm lần so với Milky Way của chúng ta.

Phát hiện này đã được công bố trên Nature.

Khám phá nêu trên có thể giúp giải quyết một bí ẩn của vũ trụ, đó là sự có mặt của rất nhiều thiên hà lớn ngay từ khi vũ trụ mới có tuổi bằng khoảng 10% số tuổi hiện tại của nó. Sau khi lần đầu tiên quan sát thấy những thiên hà này ít năm trước, các nhà thiên văn học đã đề xuất rằng chúng hẳn phải được tạo thành từ tiền thân là những thiên hà có hoạt động cực mạnh, điều đó mới giải thích được cho tốc độ tạo sao cực cao của chúng. Nhưng cho tới trước khám phá này, các nhà thiên văn học chưa bao giờ quan sát thấy được những thiên hà tiền thân khớp với dự đoán.

Những thiên hà mới được phát hiện có thể giải quyết được bí ẩn về cách mà những thiên hà cực lớn này có yowis hành trăm tỷ sao khi chúng hình thành chỉ 1,5 tỷ năm sau Big Bang - có nghĩa là chúng cần tạo sao rất nhanh.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra những thiên hà này một cách tình cờ khi nghiên cứu các quasar - những lỗ đen siêu nặng nằm ở trung tâm những thiên hà khổng lồ đang bồi tụ vật chất. Mục tiêu của họ khi đó là nghiên cứu sự tạo sao trong các thiên hà có chứa các quasar đó.

Fabian Walter - nhà nghiên cứu thuộc viên Max Planck - bổ súng: "Rất có thể việc tìm thấy những thiên hà hoạt động mạnh này gần các quasar sáng không phải là trùng hợp. Quasar được cho rằng hình thành trong những vùng vũ trụ nơi mật độ vật chất xét trên qui mô lớn cao hơn nhiều so với mức độ trung bình. Những điều kiện như vậy cũng thuận lợi cho các thiên hà trong việc tạo sao với tốc độ rất cao."

"Cho dù những thiên hà chúng tôi mới phát hiện có chính xác là tiền thân của những thiên hà lớn được quan sát thấy vàinawm trước hay không thì vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để xác định xem mức độ phổ biến của chúng," Eduardo Bañados ở viện Carnegie, đồng tác giả của nghiên cứu giải thích.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện những cuộc điều tra tiếp theo để tìm lời giải cho câu hỏi về những thiên hà này.

Họ cũng tìm thấy thứ dường như là ví dụ điển hình cho những vụ sáp nhập thiên hà sớm nhất trong giai đoạn sắp diễn ra. Đây cũng là một cơ chế cơ bản của quá trình lớn lên của các thiên hà. Những quan sát mới cung cấp bằng chứng trực tiếp đầu tiên về những vụ sáp nhập như vậy thậm chí cho thấy chúng xảy ra ở những giai đoạn sớm nhất của quá trình tiến hoá thiên hà, sau Big Bang chưa tới một tỷ năm.