europalanderNASA đang tổ chức một cuộc thi cho các nhà khoa học với mục tiêu lựa chọn những thiết bị tối ưu dành cho thiết bị đổ bộ lên vệ tinh Europa của Sao Mộc.

Vệ tinh Europa của Sao Mộc là mục tiêu của các nhà khoa học sau khi tàu Voyager 1 và tàu Galileo cho thấy rằng ở đó có thể có một đại dương trong những quan sát hồi thập niên 90. Mặc dù nhiệm vụ đổ bộ lên Europa vẫn đang trong giai đoạn hai và chưa được chính thức phê duyệt, nhóm nghiên cứu vẫn tiếp tục lên kế hoạch cho dự án này.

Thomas Zurbuchen, giám sát viên ở bộ phận quản lý nhiệm vụ khoa học của NASA, cho biết: "Trọng tâm trong sứ mệnh đổ bộ lên Europa là khả năng mà một tàu đổ bộ có thể hạ cánh xuống bề mặt của vệ tinh băng đầy hấp dẫn này, tiếp xúc và khám phá một thế giới có thể chứa đựng sự sống”. Ông cũng cho biết thêm "Chúng tôi muốn cộng đồng chuẩn bị trước khi nhận được thông báo về cơ hội tham gia chương trình này, bởi vì NASA đã nhận thấy khối lượng công việc khổng lồ liên quan đến việc chuẩn bị các đề xuất cho cuộc thăm dò vệ tinh này trong tương lai."

Cuộc thi sẽ có hai giai đoạn, giai đoạn đầu là tạo ra các thiết bị sao cho chúng hoạt động tương thích với các phần khác của nhiệm vụ. Chỉ có 10 đề xuất sẽ được thông qua để đưa vào vòng trong, trong đó người tham gia có tối đa 12 tháng và 1,5 triệu USD để thực hiện ý tưởng của họ. Nhiệm vụ chính của các thiết bị là tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên Europa, nghiên cứu địa hình để xem xét khả năng sống được, mô tả bề mặt và phần dưới bề mặt của Europa.

Cùng với sứ mệnh đổ bộ Europa đầy triển vọng, một sứ mệnh khác có tên là Europa Clipper được dự định sẽ bay ngang qua để quan sát và ghi hình vệ tinh này đang được thiết kế sơ bộ với hi vọng có thể được khởi động vào khoảng những năm 2020.

Phạm Thị Lý
Theo Astronomy