Một hiện tượng thiên văn hấp dẫn trong thời gian này là mưa sao băng Eta Aquarids sẽ đạt cực điểm vào rạng sáng 6/5. Người yêu thích quan sát bầu trời sẽ có nhiều khả năng theo dõi sự kiện này. Hiện tượng sẽ được quan sát phù hợp nhất vào khoảng từ 3h cho tới khi trời sáng ngày thứ bảy tuần này.

 


Eta aquarids là mưa sao băng cỡ trung bình xảy ra hàng năm từ khoảng 22 tháng 4 đến 20 tháng 5. Tuy nhiên, thời điểm quan sát tốt nhất đối với mưa sao băng thường chỉ ở 1 hoặc 2 đêm quanh cực điểm của nó. Vào cực điểm, người quan sát có thể thấy khoảng 20 đến 30 sao băng mỗi giờ và có thể coi là sự kiện đáng chú ý với người yêu thích quan sát khi mà phải đợi tới tháng 8 mới có mưa sao băng Perseids.

Eta Aquarids có nguồn gốc từ sao chổi Halley. Trên đường đi của mình, sao chổi này để lại những mảnh vụn của nó tạo thành những dải thiên thạch dài, hàng năm khi Trái Đất cắt ngang qua đường đi của sao chổi này, các thiên thạch lao vào khí quyển Trái Đất và cháy sáng do áp suất khí quyển tạo thành rất nhiều sao băng có thể nhìn thấy từ mặt đất. (Sao chổi Halley là sao chổi chu kỳ ngắn, cứ 76 năm nó lại tới gần Mặt Trời và có thể được quan sát từ Trái Đất. Lần tiếp theo nó xuất hiện sẽ là năm 2061).


Một sao băng của Eta Aquarids do nhiếp ảnh gia Mike Tylor chụp năm 2014


Thời điểm quan sát lý tưởng nhất hiện tượng này là rạng sáng ngày mùng 6 tháng 5, trong khoảng từ 3h cho tới khi trời sáng. Mưa sao băng Eta Aquarids có vị trí trung tâm là chòm sao Aquarius (tiếng Việt thường dịch là Bảo Bình). Bạn có thể tìm thấy chòm sao này ở bầu trời phía Đông (nếu bạn không quen với việc xác định các chòm sao thì đơn giản là nhìn bầu trời phía Đông, ở độ cao khoảng từ 30 đến 70 độ cũng được). Dưới đây là hình ảnh chòm sao Aquarius (hình ảnh của Universe Today).


Bạn cũng có thể xác định vị trí của mưa sao băng này gián tiếp qua vị trí của hình vuông lớn của chòm sao Pegasus, nó là 4 ngôi sao sáng xếp thành một hình vuông rất dễ nhận ra như hình dưới. (hình ảnh của Earthsky.org)


Vào rạng sáng 6/5, Mặt Trăng sẽ lặn sớm (trước khi Aquarius mọc lên) nên sẽ không gây cản trở nào cho việc quan sát. Theo dự báo thời tiết, nhiều khả năng thời điểm này cũng sẽ lý tưởng cho người quan sát ở toàn Việt Nam. Mặc dù vậy, nếu dự định quan sát bạn vẫn nên lưu ý theo dõi diễn biến thời tiết vào gần thời điểm hiện tượng diễn ra. Nếu trời có mưa hoặc nhiều mây thì bạn không có cơ hội quan sát hiện tượng này.

Người quan sát cũng nên chọn góc nhìn rộng, hạn chế tối đa ánh đèn từ các nguồn nhân tạo chiếu tới mắt (đèn đường, đèn từ các nhà cao tầng hay công trình xây dựng). Mức độ ô nhiễm khí quyển cũng ảnh hưởng rất nhiều tới việc quan sát nên người quan sát từ các vùng ngoại ô hay nông thôn sẽ có nhiều cơ hội quan sát được, hoặc quan sát được nhiều sao băng hơn so với người tại vùng trung tâm các đô thị.

Bạn không cần bất cứ thiết bị nào để quan sát mưa sao băng, mắt của bạn chính là công cụ tốt nhất. Chỉ cần một chút kiên nhẫn và chú ý những chỉ dẫn nêu trên.

Cuối cùng, trong mọi người hợp, đừng quên lưu ý vấn đề an ninh và bảo vệ sức khoẻ bản thân khi lựa chọn địa điểm quan sát cho mình.

VACA