Theo kế hoạch đã đề xuất của tống thống Mỹ Donald Trump, ngân sách dành cho nghiên cứu của NASA vẫn nguyên vẹn, nhưng NASA sẽ từ bỏ kế hoạch bắt giữ một tiểu hành tinh cùng bốn nhiệm vụ khác về Trái Đất và khí hậu. Nói cách khác, không có sự cắt giảm ngân sách mà chỉ đầu tư cho những mục tiêu khác.

 

Ngân sách năm 2018 (cần được thông qua bởi quốc hội) đề xuất chi 19,1 tỷ USD cho NASA (chỉ giảm 0,8% so với năm 2017), cho phép cơ quan không gian này giữ được hoạt động của mình, không bị cắt giảm như một số cơ quan khoa học và môi trường khác.

Đề xuất này sẽ tập trung vào các nỗ lực của nước Mỹ trong việc thám hiểm không gian thay vì đặt trọng tâm nghiên cứu vào Trái Đất.

Kế hoạch xây dựng thiết bị thăm dò không gian mang tên Orion cùng như tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới SLS (Space Launch System) vẫn được bảo toàn với chi phí sẽ nhận được là 3,7 tỷ USD.

Trên cơ sở cắt bốn nhiệm vụ nghiên cứu Trái Đất, NASA sẽ tiết kiệm được khoảng 102 triệu USD để đầu tư cho những mục đích khác. Các camera chụp ảnh khí hậu có tên là DSCOVR đã phóng năm 2015 cũng được dự định sẽ dừng hoạt động, ba vệ tinh theo dõi sự ấm lên toàn cầu và đại dương chưa được phóng cũng sẽ được tạm dừng.

Ngân sách đề xuất cũng cắt chi phí lên tới nhiều tỷ dollar do cựu tổng thống Barack Obama đề ra về việc bắt giữ một tiểu hành tinh và cho nó di chuyển vào quỹ đạo quanh Mặt Trăng để nghiên cứu vào những năm 2020.

Kế hoạch 115 triệu USD đầu tư vào Văn phòng Giáo dục được đánh giá là sự "trùng lặp" gây lãng phí và sẽ được loại bỏ để đầu tư nhiều hơn vào nỗ lực giáo dục của bộ phận quản lý nhiệm vụ khoa học của NASA.

Cơ quan không gian của Mỹ sẽ có 1,9 tỷ USD dành cho khoa học hành tinh, trong đó bao gồm nhiệm vụ nghiên cứu vệ tinh băng Europa của Sao Mộc và một thiết bị tự hành Sao Hỏa sẽ phóng vào năm 2020.

Robert Lightfoot, quản trị viên của cơ quan không gian Mỹ cho biết: "Đây là một ngân sách có tác dụng tích cực đối với NASA."

"Cũng như với mọi khoản ngân sách, chúng tôi luôn có nguyện vọng lớn hơn nữa, tuy nhiên kế hoạch này cũng đã cung cấp cho chúng tôi nguồn lực đáng kể để thực hiện nhiệm vụ của mình, và tôi biết rằng chúng tôi sẽ làm cho đất nước này tự hào." - ông nói.

Các chuyên gia cho biết ngân sách mới được đề xuất này là một bước khởi đầu. Một kế hoạch toàn diện hơn vẫn còn đang được xây dựng và sẽ sẵn sàng trong vài tháng tới.

Những con số này sẽ tiếp tục được thảo luận tại thượng viện và hạ viện trước khi gửi lại cho tổng thống để được phê duyệt.

Cũng trong kế hoạch đã từng được tuyên bố của tổng thống Donald Trump, Mặt Trăng sẽ trở lại thành mối quan tâm và NASA sẽ lên kế hoạch về việc đưa người lên Mặt Trăng mà trước đây đã bị cựu tổng thống Barack Obama hủy bỏ.

Tuấn Phong
Theo Space Daily