Kính thiên văn không gian Fermi chuyên quan sát dải sóng gamma của NASA đã tìm thấy một tín hiệu ở trung tâm của thiên hà Andromeda - thiên hà láng giềng của chúng ta. Nó có thể chỉ ra sự có mặt của thứ vật chất bí ẩn được biết tới với cái tên vật chất tối. Tín hiệu gamma thu được này tương tự với tín hiệu mà Fermi đã ghi nhận ở trung tâm thiên hà Milky Way của chúng ta.

Tia gamma là những bức xạ điện từ năng lượng cao nhất, được tạo ra bởi những hiện tượng dữ dội nhất trong vũ trụ. Chúng phổ biến trong các thiên hà như Milky Way bởi các tia vũ trụ tạo ra tia gamma khi chúng tương tác với ánh sáng của các sao và các đám mây khí trong không gian liên sao. (Tia vũ trụ là những dòng hạt chuyển động với vận tốc gần vận tốc ánh sáng).

Thật đáng ngạc nhiên khi mà dữ liệu mới nhất của Fermi cho thấy các tia gamma trong thiên hà Andromeda (hay M31) tập trung ở trung tâm của thiên hà thay vì trải rộng ra khắp thiên hà.

Để giải thích phân bố bất thường này, các nhà khoa học đã đề xuất rằng bức xạ này được phát ra từ nhiều nguồn chưa xác định. Một trong số chúng có thể là vật chất tối - dạng vật chất chưa được hiểu rõ nhưng được cho rằng tạo ra phần lớn khối lượng của vũ trụ.

Xin mời xem video ngắn sau đây của NASA