Các nhà thiên văn đã xác định được 63 quasar mới. Đây là lượng quasar lớn nhất từng được báo cáo trong cùng một nghiên cứu. Tất cả các quasar mới phát hiện này giúp hé lộ về vũ trụ vào thời điểm khi nó chưa quá 1 tỷ năm tuổi.

Dẫn đầu nghiên cứu là Eduardo Bañados, một nhà thiên văn học của viện hoa học Carnegie. Khảo sát này làm tăng gần gấp đôi số quasar từng biết đến trong vũ trụ sơ khai.

Quasar được ví như những ngọn hải đăng, những tia sáng của chúng tới từ rất xa trong vũ trụ sơ khai. Chúng là những lỗ đen siêu nặng hoạt động ở tâm của các thiên hà, và là những vật thể sáng nhất trong vũ trụ.

“Chúng thực sự đã soi sáng cho kiến thức của chúng ta về vũ trụ sơ khai”, Bañados cho biết. Với khả năng hấp thụ vật chất một cách không ngừng nghỉ và nồng độ vật chất trong đĩa bồi tụ, chúng phát ra một lượng tia X mạnh tới độ có thể phát hiện được sau 13 tỷ năm.

Các nhà nghiên cứu hi vọng rằng những phân tích sâu hơn về 63 quasar này sẽ cũng cấp những hiểu biết mới về tiến hóa của vũ trụ sơ khai, đặc biệt là sự thay đổi từ một vũ trụ tối đen thành nơi có ánh sáng - một giai đoạn mà tới nay còn rất bỉ ẩn đối với các nhà thiên văn.

Khi Big Bang bùng phát, sau khi vật chất bùng nổ bởi sự ra đời của vũ trụ thì chúng bắt đầu nguội, ánh sáng vẫn chưa tồn tại. Nó chỉ xuất hiện khi lực hấp dẫn từ từ ngưng tụ lượng lớn các nguyên tử Hydro để tạo thành nguồn sáng đầu tiên của vũ trụ. Các nhà thiên văn tin rằng các quasar có thể là một trong những nguồn sáng đầu tiên.

“Sự hình thành và phát triển của các nguồn sáng đầu tiên và những cấu trúc trong vũ trụ là một trong những bí ẩn lớn nhất của thiên văn học”, Bañados nói, “Các quasar rất sáng như 63 quasar được phát hiện trong nghiên cứu này là những công cụ tốt nhất giúp chúng tôi thăm dò vũ trụ sơ khai. Nhưng tới nay, các kết quả vẫn bị giới hạn bởi số lượng quasar cổ đại đã biết là quá ít”