Qua nghiên cứu bằng mô phỏng máy tính, các nhà thiên văn học ở Đại học Lund, Thuỵ Điển cho thấy rất có khả năng Hành tinh số 9, thiên thể được xác định trên lý thuyết và được tạm coi là hành tinh thứ chín của Hệ Mặt Trời, thực chất là một ngoại hành tinh. Điều đó sẽ khiến nó trở thành ngoại hành tinh đầu tiên được tìm thấy ngay trong Hệ Mặt Trời của chúng ta. Giả thuyết được đặt ra là Mặt Trời trong "thời còn trẻ" của nó khoảng 4,5 tỷ năm trước đã "đánh cắp" Hành tinh số 9 khỏi sao ban đầu của nó.

 

Một hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời, hay thường gọi tắt là ngoại hành tinh, được định nghĩa là một hành tinh có vị trí ngoài Hệ Mặt Trời của chúng ta. Giờ đây có vẻ như định nghĩa này không còn hiệu quả. Theo các nhà nghiên cứu ở Lund, có rất nhiều điều chỉ ra rằng Hành tinh số 9 đã bị bắt giữ bởi Mặt Trời trẻ và trở thành một phần của Hệ Mặt Trời mà trước đây chưa từng được phát hiện.

"Dường như thật mủa mai khi mà trong khi các nhà thiên văn thường tìm thấy các ngoại hành tinh cách Hệ Mặt Trời hàng trăm năm ánh sáng, thì có thể có một hành tinh ẩn mình ở ngay sân sau của chúng ta," Alexander Mustill, nhà thiên băn học ở Đại học Lund cho biết.

Các sao ra đời trong các cụm và thường đi qua gần sao khác. Trong quá trình chạm trán này một sao có thể "đánh cắp" một hoặc nhiều hành tinh trên quĩ đạo chuyển động quanh sao còn lại. Đó có lẽ là điều đã xảy ra khi Mặt Trời của chúng ta tóm lấy Hành tinh số 9.

Trong một mô hình mô phỏng của máy tính, Mustill cùng với các nhà thiên văn học ở Lund và Bordeaux (Pháp) đã cho thấy Hành tinh số 9 có thể đã bị bắt giữ bởi Mặt Trời khi đi qua đủ gần trong lúc nó vẫn đang chuyển động trên quĩ đạo quanh một sao khác.

"Hành tinh số 9 rất có thể đã bị xô đẩy bởi các hành tinh khác và khi nó ra tới quĩ đạo quá rộng so với sao mẹ, Mặt Trời của chúng ta đã có có hội để đánh cắp và tóm lấy hành tinh này từ sao ban đầu của nó. Khi Mặt Trời bắt đầu rời khỏi cụm sao nơi nó ra đời, Hành tinh số 9 đã bị giữ lại trên quĩ đạo quanh Mặt Trời" - Mustill nói. "Vẫn chưa có hình ảnh nào của Hành tinh số 9, ngay cả dù chỉ là một điểm sáng. Chúng ta không biết nó được cấu tạo từ đá, băng hay khí. Tất cả những gì chúng ta biết là khối lượng của nó vào khoảng 10 lần khối lượng Trái Đất."

Cần có thêm rất nhiều nghiên cứu trước khi khẳng định chắc chắn được rằng Hành tinh số 9 là ngoại hành tinh đầu tiên trong Hệ Mặt Trời. Nếu giả thuyết là đúng, Alexander Mustill tin rằng nghiên cứu không gian cũng như hiểu biết về Mặt Trời và Trái Đất sẽ có một bước tiến dài về phía trước.

"Đây là ngoại hành tinh duy nhất mà trên thực tế chúng ta sẽ có thể tới bằng tàu thăm dò không gian." - ông nói.

Bryan
Theo Space Daily