Cùng các thiên hà không định hình, các thiên hà xoắn chiếm khoảng 60% tổng số thiên hà trong vùng vũ trụ địa phương. Tuy nhiên, bất chấp tỷ lệ lớn đó, mỗi thiên hà xoắn đều là độc nhất, giống như những bông tuyết không bao giờ giống nhau. Điều này được chứng minh bởi thiên hà xoắn nổi bật NGC 6814 với phần trung tâm sáng tực và những cánh tay xoắn ngoạn mục gợn lên những đám bụi tối, được ghi hình bởi kính thiên văn không gian Hubble của NASA/ESA.

 

 

 

NGC 6814 có một cái nhân cực sáng, dấu hiệu của một thiên hà Seyfert. Những thiên hà như vậy có trung tâm rất hoạt động, phát ra những vụ bùng phát bức xạ mạnh. Trung tâm sáng của NGC 6814 là một nguồn tia X rất mạnh, khiến các nhà khoa học dự đoán rằng nó chứa một lỗ đen siêu nặng với khổi lượng khoảng 18 triệu lần khối lượng Mặt Trời.

Do đây là một thiên hà hoạt động mạnh, nhiều vùng khí ion hoá được trải dọc theo các cánh tay xoắn. Trong những đám mây khí lớn này, một vụ bùng nổ tạo sao đã xảy ra gần đây, tạo nên những ngôi sao xanh rực rỡ có thể nhìn thấy khắp thiên hà.

Bryan
Theo Science Daily