Chất Flo trong những sản phẩm phổ biến như kem đánh răng bạn dùng hàng ngày đã được tạo ra từ hàng tỷ năm trước ở những ngôi sao tương tự Mặt Trời ngày nay đã chết. Đây là điều được cho biết bởi các nhà thiên văn của đại học Lund - Thụy Điển cùng các đồng nghiệp ở Ireland và Mỹ.

Flo có thể được tìm thấy trong những sản phẩm hàng ngày như kem đánh răng và kẹo cao su. Tuy nhiên, nguồn gốc của nguyên tố này dường như vẫn còn là một í ẩn. Đã có ba giả thuyết chính về nơi ra đời của nó. Khám phá mới đây đã hỗ trợ cho giả thuyết rằng flo được tại thành ở những ngôi sao như Mặt Trời, nhưng nặng hơn về phía cuối đời của chúng. Mặt Trời và các hành tinh trong hệ đã được tạo thành sau này bởi vật chất tới từ những ngôi sao chết này.

"Như vậy, flo trong kem đánh răng của chúng ta có khởi nguồn từ cái chết của những tổ tiên của Mặt Trời," Nils Ryde, một nhà nghiên cứu thiên văn của đại học Lund nói.

Với nghiên cứu sinh tiến sí Henrik Jönsson và các đồng nghiệp từ Ireland và Mỹ, ông đã nghiên cứu các sao được tạo thành ở những thời điểmkhác nhau trong lịch sử vũ trụ để tìm xem lượng flo chúng chứa có tương đương với dự đoán của giả thuyết hay không.

Bẳng cách phân tích ánh sáng phát xạ từ một ngôi sao, họ có thể tính được có bao nhiêu nguyên tố tồn tại trong nó. Trong nghiên cứu hiện nay, các nhà nghiên cứu sử dụng kính thiên văn ở Hawaii và một thiết bị mới nhạy cảm với bức xạ có bước sóng giữa của dải hồng ngoại. Đó là dải sóng có thể cho thấy dấu hiệu cần tìm kiếm trong nghiên cứu này.

"Các thiết bị đang được thiết kế có thể đo được bức xạ hồng ngoại với độ phân giải cao là rất phức tạp và chúng mới được thực hiện gần đây", Nils Ryde cho biết.

Các nguyên tố hóa học khác nhau được tạo thành ở áp suất và nhiệt độ cao trong một ngôi sao. Flo được tạo thành vào cuối đời của sao, khi nó phồng to để trở thành sao khổng lồ đỏ. Flo sau đó được đẩy ra phía ngoài của ngôi sao. Tiếp đấy, ngôi sao phá vỡ lớp vỏ tạo thành tinh vân hành tinh. Flo được ném ra từ quá trình này kết hợp với khí quanh các sao, hay môi trường giữa các sao. các sao và hành tinh mới sau đó hình thành từ môi trường giữa các sao này. Khi những ngôi sao mới chết, môi trường này lại được làm giàu các nguyên tố thêm một lần nữa.

Các nhà nghiên cứu giờ đây cũng hướng sự chú ý của họ tới các loại sao khác. Họ muốn biết liệu Flo có được tạo thành từ vũ trụ sơ khai, trước khi có những sao khổng lồ đỏ đầu tiên hay không. Họ cũng sẽ sử dụng cùng phương pháp để nghiên cứu các môi trường khác trong vũ trụ khác với môi trường quanh Mặt Trời, chẳng hạn như là ở gần lỗ đen siêu nặng trung tâm Milky Way. Ở đó, vòng tuần hoàn của các sao chết và sao mới diễn ra nhanh hơn so với khu vực quanh Mặt Trời.

"Bằng cách nhìn vào mức flo trong các sao ở đó, chúng tôi có thể khẳng định quá trình tạo thành nó có khác nhau không.", Nils Ryde nói.