Cơn lốc vũ trụ mà bạn nhìn thấy trong tấm hình bên cạnh là trung tâm của thiên hà NGC 524. Đây là một thiên hà cách Trái Đấy 90 triệu năm ánh sáng, ở vị trí của chòm sao Pisces. Bức ảnh được chụp bởi kính thiên văn không gian Hubble của NASA, ESA.

NGC 524 là một thiên hà thấu kính. Các thiên hà thấu kính được cho rằng là giai đoạn trung gian trong quá trình tiến hóa thiên hà, nó không phải thiên hà elip cũng như thiên hà xoắn. Thiên hà xoắn là những thiên hà có tuổi trung bình với những cánh tay không lồ xoay tròn chức hàng triệu sao. Cùng với những ngôi sao là những đám mây không lồ của khí và bụi mà khi mật độ đủ lớn sẽ trở thành những vùng tạo sao. Khi khí cạn kiệt do quá trình tạo sao hoặc bị thất thoát vào không gian ngoài thiên hà, các cánh tay mờ dần. Cuối cùng khi các cánh tay dường như biến mất, cái còn lại là thiên hà thấu kính - một dạng đĩa sáng chứa đầy những sao già và đỏ.

Bức ảnh đưa ra một cái nhìn chi tiết về NGC 524, được cấu thành từ khí còn sót lại bao quanh phần lồi ở tâm thiên hà. Các quan sát về thiên hà này tiết lộ rằng thiên hà thấu kính vẫn còn sót lại những chuyển động của thiên hà xoắn, và giải thích được cấu trúc phức tạp của nó.