Nhiều người than phiền về sự khó ngủ khi tới gần ngày trăng tròn, điều này có vẻ quái lạ và giống như là một trò mê tín. Tuy nhiên một báo cáo mới trên Current Biology , một ấn phẩm của Cell Press đã đưa ra những chứng cứ khoa học cho thấy đây là sự thật. Phát hiện chỉ ra rằng bất chấp những tiện nghi của thế giới hiện đại, con người vẫn có những phản ứng đối với vị trí của Mặt Trăng, một thứ đồng hồ theo chu kì Trăng.

"Chu kỳ của Mặt Trăng gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của con người, ngay cả khi người ta không nhìn thấy Trăng và không nắm được pha của Mặt Trăng" - Christian Cajochen ở viện tâm thần đại học Basel cho biết.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tìm hiểu 33 tình nguyện viên thuộc hai nhóm thực hiện giấc ngủ trong phòng thí nghiêm. Các dấu hiệu từ não của họ được quan sát cùng với các chuyển động của mắt và quá trình tiết hoóc môn.

Dữ liệu thu được cho thấy gần thời điểm Trăng tròn, hoạt động của não liên quan tới giấc ngủ sâu giảm đi 30%. Người ta cũng mất nhiều hơn 5 phút để rơi vào giấc ngủ và trung bình thì họ ngủ ít hơn khoảng 20 phút. Những người tham gia đều phản ánh rằng họ khó ngủ hơn đôi chút khi Trăng tròn, điều này liên quan tới việc suy giảm melatonin, một hoóc môn liên quan tới việc điều chỉnh chu kì ngủ và tỉnh giấc.

"Đây là bằng chứng đáng tin cậy đầu tiên về việc chu kì của Mặt Trăng có thể điều khiển cấu trúc của giấc ngủ con người khi đo trong những điều kiện kiểm soắt chặt chẽ ở phòng thí nghiệm", các nhà nghiên cứu cho biết.

Cajochen bổ sung rằng nhịp điệu theo chu kì trăng này có thể là dấu tích còn sót lại trong quá khứ khi mà Mặt Trăng là nhân tố ảnh hưởng tới thời gian sinh sản cùng một số hoạt động khác ở con người, cũng giống như nhiều loài động vật khác. Ngày nay, người ta ít nhìn thấy Trăng, nhất là khi ngủ do những mái nhà và hệ thống điện của thế giới hiện đại, nhưng chu kì hoạt động còn sót lại kia vẫn ảnh hưởng tới lịch sinh học của con người.

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ rất lý thú khi tìm hiểu kĩ hơn về ảnh hưởng của chu kì Trăng và các yếu tố liên quan tới các tế bào thần kinh. Điều đó có thể đưa tới những kết luận khác về sự ảnh hưởng của Mặt Trăng lên những khía cạnh khác của cuộc sống loài người, chẳng hạn như khả năng nhận thức và tâm trạng của chúng ta.