Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một "siêu Trái Đất" mới trong "vùng sống được", nơi mà nước lỏng và khí quyển ổn định có thể tồn tại, quanh ngôi sao HD 40307. Đây là một trong ba "siêu Trái Đất" được tìm thấy quanh ngôi sao có ba hành tinh nhẹ quay quanh này.

HD 40307 là một sao lùn nhỏ hơn và kém sáng hơn Mặt Trời một chút, nó nằm cách chúng ta khoảng 42 năm ánh sáng (tương đương với 12,88 pc). Các hành tinh được khám phá trước quanh ngôi sao này được gọi là siêu Trái Đất nóng do chúng có quĩ đạo quá gần ngôi sao để có thể cho phép sự sống tồn tại.

Nhóm nghiên cứu đa quốc gia, gồm đồng tác giả Paul Butler ở Carnegie, dẫn đầu bởi Mikko Tuomi ở đại học Hertfordshire và Guillem Anglada-Escude ở đại học Gottingen. Các nhà nghiên cứu sử dụng các chương trình mới có thể xử lý dữ liệu chi tiết hơn trước đây và qua đó phát hiện ra sự tồn tại của ba hành tinh.

Nhóm nghiên cứu phân tích lại quang phổ thu được của kính quang phổ HARPS ở đài quan sát tại Nam bán cầu của châu Âu (ESO) đã công bố.

Điểm thú vị nhất ở hành tinh mới phát hiện này là nó có khoảng cách tới ngôi sao tương tự như khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trời, với khối lượng ít nhất gấp 7 lần khối lượng Trái Đất.

Nhóm nghiên cứu cho biết hành tinh này dường như cũng tự quay quanh trục của nó trong lúc chuyển động trên quĩ đạo quanh sao mẹ, và như vậy nó cũng có ngày và đêm như Trái Đất.

"Sao HD 40307 là một sao lùn già và ổn định hoàn hảo, vậy nên không có lí do gì một hành tinh như hành tinh vừa phát hiện lại không có khí hậu gần giống Trái Đất" Anglada-Escude nói. Kết quả nghiên cứu này sẽ được công bố trong tạp chí Astronomy và Astrophysics.

Chú thích của VACA: độc giả nên lưu ý, với công nghệ hiện nay của loài người thì mỗi lần một hành tinh như nêu trên được phát hiện đều là một tín hiệu đáng mừng nhất là với các nhà khoa học. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là các hành tinh như vậy là "giống hệt Trái Đất", "có sự sống", ... như nhiều tờ báo tiếng Việt thường đưa tin gây ra hiểu nhầm. Tới nay chưa có bất cứ hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời nào được xác định là đủ điều kiện cho phép sự sống tồn tại.