Hôm nay, ngày 27 tháng 12 là kỉ niệm 440 năm ngày sinh của nhà thiên văn học người Đức Johannes Kepler. Ông là nhà thiên văn tiên phong đã chứng minh những quan điểm của Galileo Galilei bằng các định luật mô tả chính xác quĩ đạo của các hành tinh, và suốt nhiều ngày của năm 2011 này chúng ta đã luôn nghe thấy cái tên của ông ...

Johanne Kepler sinh ngày 27 tháng 12 năm 1571 trong một gia đình nghèo, tuy nhiên niềm say mê Thiên văn đã dẫn ông trở thành một nhà khoa học. Ông làm thầy giáo về toán học, vật lý tại Áo từ năm 1593. Từ năm 1594, Kepler bắt đầu giảng về Thiên văn và luôn là người ủng hộ mô hình nhật tâm của Nicolas Copernics.
Năm 1600, Kepler làm việc với Tycho Brahe khi đó là một nhà Thiên văn rất nổi tiếng. Năm 1601, Brahe mất và Kepler tiếp tục các nghiên cứu do Brahe để lại.
Các nghiên cứu và quan sát của Brahe về chuyển động của Sao Hỏa đã giúp Kepler đưa ra 3 định luật chuyển động hành tinh, đặt nền móng đầu tiên cho môn cơ học Thiên thể (Celestial Mechanics).
Tháng 3 năm 2009, NASA đưa lên quĩ đạo một kính thiên văn mới với nhiệm vụ quan sát hơn 160.000 ngôi sao trong thiên hà của chúng ta để tìm kiếm các hành tinh có quĩ đạo và các điều kiện gần giống Trái Đất. Để vinh danh nhà khoa học đã có công tìm ra các qui luật đầu tiên về chuyển động hành tinh, chương trình này đã được lấy theo tên của ông. Những ngày cuối năm 2011 này khi gần tới ngày sinh của nhà bác học, chúng ta đã không ngừng thấy những thông tin về các phát hiện của kính thiên văn không gian Kepler, việc tìm kiếm những hành tinh gần giống Trái Đất dù chưa thành công nhưng cái đích có vẻ như đã không còn là quá xa nữa.

Nhân kỉ niệm 440 năm ngày sinh của Johannes Kepler, chúng ta hãy dành 1 phút để tưởng nhớ tới ông!