Sao chổi Elenin như chúng ta đã biết, đang trên đường tiến đến gần Mặt Trời và khi nó cắt ngang quĩ đạo Trái Đất vào cuối năm nay, nó được dự đoán sẽ rất gần chúng ta, gần hơn cả Mặt Trăng. Tuy nhiên có vẻ như những người tin vào ngày tận thế sắp tới cũng như các nhà khoa học đang chờ đợi cơ hội quan sát sao chổi này ở cự ly gần đều sẽ phải thất vọng.

Sao chổi Elenin đang tiến gần Trái Đất

Một số nhà thiên văn gần đây khi quan sát các bức ảnh về sao chổi Elenin thì những ngày gần đây ánh sáng của nó đang khuếch tán và yếu dần sau khi bị tấn công bởi đợt bức xạ khá dữ dội từ Mặt Trời ngày 19 tháng 8 vừa qua.

Ảnh chụp sao chổi Elenin ngày 6 tháng 8 bởi tàu không gian STEREO của NASA

Nhà thiên văn nghiệp dư người Austraila, Ian Musgrave cho biết Elenin là một sao chổi chu kì dài đến từ mây Oort ngoài biên giới của Hệ Mặt Trời chúng ta. Nó vốn là một sao chổi nhỏ với khối lượng nhỏ hơn nhiều khối lượng trung bình của các sao chổi vẫn thường ghé qua gần quĩ đạo chúng ta. Thông thường các sao chổi lớn khó mà có thể bị phá hủy trên quĩ đạo của mình, nhưng với các sao chổi nhỏ như Elenin thì điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Kết quả này được dự đoán qua các bức ảnh chụp sao chổi này của tàu không gian STEREO (Solar TErrestrial RElations Observatory) và một số quan sát khác của các nhà thiên văn có quan tâm đến sự kiện này.
Như hình dưới đây chúng ta có thể thấy sự thay đổi độ sáng của sao chổi này trong các ngày 19, 22, 23, 27 và 29 tháng 8 (hình sáng nhất tương ứng với ngày 19, sau đó ta thấy độ sáng giảm dần.

Tất nhiên nếu có một cơ may có thể sao chổi Elenin vẫn sống sót đến khi nó đạt cực cận vào cuối năm nay, nhưng rất nhiều khả năng nó sẽ tự phá vỡ sớm và không thể đến gần chúng ta quá 34 triệu km vào khoảng ngày 16 tháng 10, và cơ hội trực tiếp quan sát nó với các nhà thiên văn nghiệp dư sẽ rất mong manh.

(theo Universe Today)