star forming

Vào năm ngoái, một nhóm các nhà vật lý thiên văn, gồm cả những thành viên chủ chốt từ Đại học Northwestern đã khởi động STARFORGE, một dự án tạo ra các mô phỏng 3D về sự hình thành sao với độ phân giải cao nhất và sát với thực tế nhất. Giờ đây, các nhà khoa học đã có thể sử dụng những mô phỏng vô cùng chi tiết này để khám phá xem thứ gì đã tạo nên khối lượng cho những ngôi sao, đó là một bí ẩn đã thu hút các nhà vật lý thiên văn trong hàng thập kỷ.

Trong một nghiên cứu mới đây, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự hình thành sao là một quá trình tự điều chỉnh. Nói cách khác, những ngôi sao tự đặt ra khối lượng cho chính mình. Điều này giải thích được vì sao các ngôi sao hình thành trong những môi trường khác nhau mà lại có khối lượng giống nhau. Những phát hiện mới này sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về sự hình thành sao không chỉ ở trong Milky Way của chúng ta mà còn ở những thiên hà khác.

Nghiên cứu này đã được công bố tuần trước trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society (Báo cáo hàng tháng của hiệp hội thiên văn học Hoàng gia - Anh). Nhóm nghiên cứu này gồm những chuyên gia từ Northwestern, Đại học Texas tại Austin (UT Austin), Đài quan sát Carnegie, Đại học Harvard và Viện Công nghệ California. Tác giả chính của nghiên cứu mới này là Dávid Guszejnov, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại UT Austin.

“Hiểu được về khối lượng ban đầu của những ngôi sao là điều vô cùng quan trọng, vì nó có liên quan đến rất nhiều vấn đề trong vật lý thiên văn - từ những hành tinh ở gần cho đến những thiên hà xa xôi,” đồng tác giả Claude-André Faucher-Giguère từ Northwestern nói. “Điều này là bởi những ngôi sao có DNA khá đơn giản. Nếu bạn biết được khối lượng của nó thì bạn sẽ biết hầu như mọi thứ về ngôi sao đó: lượng ánh sáng nó phát ra, nó sẽ tồn tại trong bao lâu và điều sẽ xảy ra khi nó chết. Sự phân bố khối lượng của các sao trở nên quan trọng trong việc xác định xem liệu sự sống có thể tồn tại trên những hành tinh quay quanh sao đó hay không, cũng như việc các thiên hà xa xôi trông như thế nào.”

Vũ Dũng