Một nhà sinh vật học về tiến hóa đã đề ra một giả thuyết rằng con người nếu di cư lên Sao Hỏa có thể trải qua quá trình tiến hóa nhanh chóng và cuối cùng trở thành một loài người hoàn toàn mới.

Nhà sinh vật học Scott Solomon tại trường Đại học Rice và là tác giả của cuốn sách “Con người trong tương lai: Bí ẩn khoa học về sự tiến hóa liên tục của chúng ta” đã viết trên Nautilus rằng con người sống trên Sao Hỏa sẽ xuất hiện “Hiệu ứng kẻ sáng lập” - một hiện tượng khi các chủng loài bước vào môi trường mới và thích nghi rất nhanh.

“Hiệu ứng kẻ sáng lập” xảy ra khi một nhóm nhỏ tách khỏi một quần thể sinh vật lớn hơn và làm giảm tính đa dạng di truyền. Hiện tượng này thường được quan sát trên các đảo và những vùng hẻo lánh.

“Điều này xảy ra thường xuyên đối với động vật và thực vật bị cô lập trên những hòn đảo – Hãy nghĩ đến loài chim sẻ nổi tiếng của Darwin. Tuy nhiên, trong khi sự hình thành loài trên các đảo có thể mất hàng ngàn năm thì quá trình này lại có thể được đẩy nhanh trên Sao Hỏa do sự tương phản rõ rệt về điệu kiện giữa Sao Hỏa và Trái Đất”, Solomon viết.

“Hiện tượng kẻ sáng lập” có thể dẫn đến sự hình thành những loài mới. Solomon lập luận rằng khí quyển Sao Hỏa sẽ đẩy nhanh quá trình này. “Nhanh” ở đây tất nhiên là một cách tương đối, vì quá trình tiến hóa bình thường phải mất hàng triệu năm mới có thể tạo ra loài mới. Solomon cho rằng đối với Sao Hoả, thời gian để cho một loài mới phát triển chỉ mất khoảng "vài trăm thế hệ, khoảng 6.000 năm".

Theo nhà nội tiết học Michael Holick, trọng lực yếu của Sao Hỏa (chỉ bằng 38% lực hấp dẫn củaTrái Đất) sẽ gây ra sự giảm nhanh mật độ xương (giảm 50% khối lượng xương trong vòng 2 đến 3 năm) và theo đó sẽ dẫn đến tỷ lệ gãy xương lớn trong quần thể người định cư tại Sao Hỏa. Để thích ứng với áp lực này, Solomon cho rằng “Sau nhiều thế hệ, con người trên Sao Hỏa sẽ có xương dày hơn trước đây và do đó cho họ một vẻ ngoài cường tráng hơn.”

Sao Hỏa cũng có độ bức xạ bề mặt cao có khả năng gây bệnh nhưng cũng đồng thời đẩy nhanh quá trình tiến hoá do sự tăng của độ đa dạng di truyền. "Sau 500 ngày trên bề mặt Sao Hỏa, một người sẽ phơi mình dưới lượng bức xạ tương đương 6 lần lượng bức xạ tối đa hàng năm cho phép của một nhân viên tại Bộ năng lượng Mỹ", Solomon viết.

Ông cho rằng có hai kết quả dễ xảy ra. Một là sẽ cơ thể những người ở đây sẽ tăng sản xuất melanin bảo vệ khỏi tia bức xạ nhưng cũng đồng thời làm sậm màu da, do đó người Sao Hỏa sẽ có da sậm màu hơn người Trái Đất. Một kết quả khác cũng dễ xảy ra là bức xạ cao cho ra một sắc tố lạ, chẳng hạn như carotenoid - chất làm cho cà rốt có màu cam.

"Điều kiện khắc nghiệt trên Sao Hỏa có thể khiến những sự kiện khó xảy ra này trở nên có nhiều khả năng hơn nếu như kết quả đó - chẳng hạn như việc da có màu cam sáng - là có lợi cho việc tồn tại ở đây."

Vài thế hệ người đầu tiên sẽ cần thích nghi đáng kể với môi trường Sao Hỏa. Cơ thể con người sẽ dần thích nghi với điều kiện gần giống như Trái Đất, và lực hấp dẫn yếu, lượng bức xạ cao và không có (hoặc ít) vi sinh vật của hành tinh này sẽ tạo ra nhiều áp lực môi trường khiến cho con người phải thích nghi, hoặc là chết.

Vài nhà khoa học còn bàn cãi về kết luận của Solomo. Philipp Mitterocker - nhà sinh vật học lý thuyết tại Đại học Vienna là một trong số đó.

"Sự hình thành loài là một quá trình lâu dài và cần có sự cách li sinh sản qua hàng triệu năm. Nhiều quần thể người đã bị cô lập hàng ngàn năm nhưng vẫn chưa thể trở thành một loài riêng biệt, do đó không có khả năng con người định cư trên Sao Hỏa trở thành một loài riêng biệt."

Mỹ Linh