Nhân loại nên thận trọng trong việc cố gắng liên lạc với các nền văn minh ngoài Trái Đất, Stephen Hawking cảnh báo một lần nữa.

Năm 2010, nhà vật lý thiên văn nổi tiếng này đã nói rằng người ngoài hành tinh có trí tuệ có thể là những kẻ tham lam đi khắp nơi trong vũ trụ tìm kiếm các nguồn tài nguyên để cướp bóc và các hành tinh để xâm chiếm. Ông nhắc lại quan điểm này trong "Stephen Hawking's Favorite Places" (Những địa điểm yêu thích nhất của Stephen Hawking), một phim tài liệu trực tuyến mới của CuriosityStream.

"Một ngày kia, chúng ta có thể nhận được tín hiệu của một hành tinh như thế," Hawking nói trong phim tài liệu, đề cập đến một hành tinh có thể cho phép sự sống tên là Gliese 832c. "Nhưng chúng ta nên thận trọng trong việc trả lời. Gặp gỡ một nền văn minh tiến bộ có thể giống như những người bản địa châu Mỹ từng chạm trán với Colunbus. Nó chẳng tốt đẹp gì."

Một số nhà thiên văn cho rằng cảnh báo của Hawking là không chính đáng. Bất cứ nền văn minh ngoài hành tinh nào đủ tiến bộ để tới được Trái Đất chắc chắn đã biết tới sự tồn tại của loài người qua các tín hiệu vô tuyến và TV mà chúng ta đã gửi vào không gian từ khoảng năm 1900.

Những suy ngẫm về người ngoài hành tinh này chỉ là một phần nhỏ trong bộ phim tài liệu dài 26 phút, trong đó Hawking đi sâu vào vũ trụ trong một con tàu giả tưởng được dựng bằng CGI có tên là "S.S.Hawking", một chuyến hành trình với năm điểm dừng khác nhau.

Trong phim, Hawking quan sát Big Bang tạo ra vũ trụ, ghé thăm lỗ đen ở trung tâm thiên hà Milky Way, hành trình tới Gliese 832c và dạo quanh Sao Thổ ngay trong Hệ Mặt Trời. Cuối cùng, ông tới điểm dừng cuối ở Santa Barbara, California, nơi ông gọi là "mái nhà ở xa quê hương" của mình.

"Năm 1974, Caltech (Viện công nghệ California) đã cho tôi một công việc ở California," nhà vật lý người Anh nói. "Tôi đã nhảy ngay tới với cơ hội này. Dưới ánh nắng cùng gia đình trẻ của tôi, nơi đây là một thế giới ở xa bầu trời màu xám ở Cambridge (Anh). Tôi đã đi khắp thế giới, nhưng không có nơi nào giống nơi này."

Bạn có thể xem giới thiệu về bộ phim này tại www.curiositystream.com hoặc tham khảo thêm quan điểm của Hawking về người ngoài hành tinh qua phim tài liệu "Aliens" - tập 1 của series Into the universe with Stephen Hawking, bằng cách CLICK VÀO ĐÂY.

Theo Space