Venus

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa công bố việc khám phá ra phosphine (phốt-phin) - một phân tử hiếm - trong những đám mây của Sao Kim. Trên Trái Đất, loại khí này chỉ được tạo ra trong công nghiệp hoặc bởi các vi sinh vật phát triển trong môi trường thiếu oxy. Các nhà thiên văn học trong vài thập kỷ qua đã nghi vấn rằng những đám mây của Sao Kim có thể là nơi cư trú của vi sinh vật trôi nổi ở cao phía trên bề mặt thiêu đốt của nó và chịu được hàm lượng axit cao. Việc phát hiện phosphine có thể là manh mối cho sự sống ngoài Trái Đất như vậy.

exoplanet

Với việc những thiết bị như kính Hubble, TESS hay Kepler tiếp tục cung cấp thông tin chi tiết về tính chất của các ngoại hành tinh, các nhà khoa học đang có thêm khả năng để chắp nối các thông tin và qua đó biết được các hành tinh đó trông ra sao, chúng được tạo thành từ những gì, và liệu rằng chúng có sống được hay thậm chí đang có sự sống hay không.

gravity

Một nhóm các nhà vật lý vừa nhận được giải thưởng trị giá 3 triệu dollar nhờ việc thử nghiệm định luật hấp dẫn một cách chưa từng có.

NGC 1805

Kính thiên văn không gian Hubble của NASA và ESA đã ghi hình được vẻ đẹp rực rỡ của cụm sao cầu NGC 1805.

moon

Trước sự ngạc nhiên của nhiều nhà khoa học hành tinh, hematite - một khoáng chất chứa ôxít sắt - đã được phát hiện trên các vùng có vĩ độ cao trên Mặt Trăng , theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Science Advances do Shuai Li tại viện Địa vật lý và hành tinh học Hawaii (HIGP) thuộc Đại học Khoa Học và Công Nghệ Trái Đất và Đại dương UH Mānoa (SOEST) dẫn đầu.